Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đạt hơn 63 triệu USD trong 8 tháng

Xuất nhập khẩu
08:25 AM 01/10/2025

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam vượt qua kim ngạch xuất khẩu trong 5 năm trở lại đây.

Theo số liệu của Cục Hải quan, 8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD (gần 1.650 tỷ đồng), tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt cả kim ngạch xuất khẩu cá rô phi trong 5 năm trở lại đây, kể từ năm 2020.

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đạt hơn 63 triệu USD trong 8 tháng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 62% tổng giá trị xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam. Trong đó, cá rô phi đạt hơn 52 triệu USD, tăng mạnh 359%, còn cá diêu hồng đạt khoảng 11 triệu USD, giảm nhẹ 1%. 

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ cá rô phi lớn nhất thế giới, trong khi Trung Quốc giữ vị trí nhà cung cấp số một. Đáng chú ý, Việt Nam hiện là nguồn cung philê cá rô phi đông lạnh lớn thứ hai cho Mỹ, chỉ sau Trung Quốc.

Thị trường cá rô phi toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ, với sản lượng dự kiến đạt hơn 7 triệu tấn vào năm 2025. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam khó có thể cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn trong việc trở thành nguồn cung chính cá rô phi cho thế giới.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ngoài cá tra - loài cá thịt trắng có nhiều điểm tương đồng với cá rô phi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nuôi, sản xuất cá rô phi để phục vụ xuất khẩu mặt hàng này.

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá rô phi 8 tháng bao gồm: Công ty TNHH MTV Ấn Độ Dương, Công ty TNHH MTV đầu tư và tài chính V, Công ty CP Nam Việt, Công ty TNHH XNK thủy hải sản Kim Phát, Công ty TNHH thủy sản NVD.

VASEP cho biết, để cạnh tranh với các "ông lớn", Việt Nam cần tập trung vào một số chiến lược quan trọng. Đầu tiên là tăng trưởng sản lượng và mở rộng diện tích nuôi trồng.

Tiếp theo là đảm bảo chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ và EU. Đặc biệt, việc chú trọng vào các sản phẩm chế biến sẵn như phi lê và cá viên sẽ giúp Việt Nam gia tăng giá trị gia tăng và mở rộng thị trường. Việc phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng như phi lê đông lạnh có thể giúp cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ như Trung Quốc và Brazil.

Cuối cùng là xây dựng thương hiệu và tăng cường marketing quốc tế. Ngoài ra, cần đẩy mạnh và tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA), ứng dụng công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và logistics...

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội điểm sáng trong xây dựng mạng lưới sản xuất - tiêu dùng bền vững Hà Nội điểm sáng trong xây dựng mạng lưới sản xuất - tiêu dùng bền vững

Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hà Nội đã tăng cường triển khai tiêu dùng xanh, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, kết nối cung cầu cho các đơn vị sản xuất xanh, hướng đến sự phát triển bền vững.