Xuất khẩu cá tra tăng 10% so với cùng kỳ

Xuất nhập khẩu
11:02 AM 28/05/2025

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 4/2025, xuất khẩu cá tra sang các thị trường đạt gần 175 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Lũy kế xuất khẩu cá tra 4 tháng đầu năm đạt 640 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục khẳng định là thị trường tiêu thụ cá tra số 1 của Việt Nam. Riêng trong tháng 4, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 44 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 149 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ.

Trong tháng 4, Mỹ tiếp tục giữ vị trí thứ 2 (sau Trung Quốc) trong bảng danh sách các quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam, dù giá trị xuất khẩu giảm 15% so với cùng kỳ, đạt 40 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm đạt 101 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá tra tăng 10% so với cùng kỳ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Sau Mỹ, Brazil tiếp tục duy trì là thị trường đơn lẻ tiêu thụ mạnh các sản phẩm cá tra đến từ Việt Nam, đặc biệt là phile cá tra đông lạnh. Tháng 4/2025, XK cá tra sang quốc gia Nam Mỹ này đạt 15 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 4/2025, XK cá tra sang Brazil đạt 63 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 9%, với giá trị đạt 16 triệu USD trong tháng 4. Hà Lan vẫn là quốc gia nhập khẩu nhiều và ổn định nhất các sản phẩm cá tra Việt Nam trong khối. Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Hà Lan đạt 17 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.

Thái Lan là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều cá tra thứ 4 của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá tra sang nước này trong tháng 4 đạt 5 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ, nâng tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm đạt 25 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ.

VASEP nhận định, để chủ động ứng phó biến động thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam nên tính đến các phương án như đa dạng hóa thị trường, “mở rộng đường đi” cho cá tra Việt Nam, đồng thời đầu tư vào nghiên cứu xuất khẩu các sản phẩm cá thịt trắng khác như cá rô phi, cá điêu hồng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Sản phẩm gỗ Việt Nam có nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá Sản phẩm gỗ Việt Nam có nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) với gỗ dán cứng và trang trí nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.