Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sự bứt phá của sản phẩm chế biến
Dù thị trường có biến động, nhưng nhờ thị trường trong khối CPTPP và sự bứt phá của sản phẩm chế biến, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục khẳng định sức bật, góp phần giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu nông - thủy sản.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 9/2025 đạt 181 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ 2024. Xu hướng chung của ngành cá tra vẫn duy trì tích cực, thể hiện qua tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2025 đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong nhóm thị trường chủ lực, Trung Quốc & Hong Kong tiếp tục dẫn đầu với giá trị xuất khẩu trong tháng 9 đạt 53 triệu USD, chiếm 29% tổng xuất khẩu tháng 9, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 9/2025 đạt 23 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thị trường này vẫn chiếm 13% tổng xuất khẩu trong tháng 9.
Tại khu vực EU, giá trị xuất khẩu trong tháng 9 đạt 14 triệu USD, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến trong khối có sự phân hóa: trong khi thị trường truyền thống như Đức giảm mạnh gần 23% thì Bỉ có sự tăng trưởng ấn tượng 67% (so với cùng kỳ tháng 9/2024) dần trở thành điểm sáng giúp duy trì đà tăng trưởng tại châu Âu.

Cá tra Việt Nam giữ đà tăng trưởng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến. Ảnh: Internet
Đáng chú ý, khối thị trường CPTPP nổi lên như động lực tăng trưởng mới khi kim ngạch tháng 9 đạt 29 triệu USD, tăng mạnh 34% so với cùng kỳ. Nhật Bản là điểm sáng trong khu vực, với tổng xuất khẩu cá tra 9 tháng đạt 34 triệu USD, tăng 14% nhờ nhu cầu ổn định và ưu đãi thuế quan.
Sự mở rộng của các thị trường trong khối CPTPP đang giúp doanh nghiệp Việt Nam củng cố vị thế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Về cơ cấu sản phẩm, tính đến hết tháng 9, giá trị xuất khẩu phile cá tra đông lạnh (mã HS0304) tiếp tục chiếm ưu thế gần 1,3 tỷ USD, tương đương 98% tổng xuất khẩu, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Trong khi đó, tổng xuất khẩu cá tra chế biến (mã HS16) trong 9 tháng năm 2025 đạt 39 triệu USD, tăng mạnh 23% so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện tiềm năng lớn của phân khúc sản phẩm giá trị gia tăng – dù hiện sản phẩm này vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ (2%).
Trên thị trường nội địa, giá cá tra giống loại 30 con/kg đã tăng lên 55.000-58.000 đồng/kg, gấp đôi so với đầu năm. Chi phí đầu vào tăng được dự báo sẽ tác động đến giá xuất khẩu trong quý IV/2025, khi các nhà máy đẩy mạnh thu mua phục vụ đơn hàng cuối năm.
Theo nhận định của VASEP, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động, việc chủ động điều tiết nguồn cung, tăng cường liên kết chuỗi, phát triển sản phẩm chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường sẽ tiếp tục là hướng đi chiến lược giúp ngành cá tra Việt Nam duy trì vị thế ổn định, đặc biệt khi nhu cầu nhập khẩu toàn cầu dự kiến phục hồi mạnh vào quý IV để phục vụ mùa lễ hội cuối năm.
Huyền My (t/h)
Dự kiến đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 7 tỷ USD, gần bằng kỷ lục của cả năm 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp rau quả vượt mốc này.