Xuất khẩu cá tra Việt Nam đang trên đường về đích 2 tỷ USD
Xuất khẩu cá tra tính đến hết tháng 11/2024 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra Việt Nam đang trên đường về đích 2 tỷ USD như dự báo hồi đầu năm, cho thấy sức hút, sức cạnh tranh và tiềm năng của thị trường vẫn mạnh mẽ.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 11 tháng năm 2024 đã đạt được những kết quả tích cực, khẳng định sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sau một giai đoạn đầy thách thức.
Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong tháng 11/2024 đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 11, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,8 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với năm 2023.
Với đà tăng trưởng này, ngành cá tra đang tiến gần hơn tới mục tiêu đạt 2 tỷ USD trong năm, một cột mốc quan trọng thể hiện sức hút và tiềm năng bền vững của sản phẩm cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Về các thị trường tiêu thụ cá tra, Trung Quốc và Hồng Kông vẫn là điểm đến lớn nhất của xuất khẩu cá tra. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong tháng 11/2024 đạt 50 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023 và lũy kế 11 tháng đạt hơn 500 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ là thị trường đứng thứ 2 với giá trị xuất khẩu cá tra tháng 11 đạt hơn 26 triệu USD, tăng 14% so với tháng 11/2023 và 11 tháng đạt hơn 317 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường CPTPP đạt gần 24 triệu USD trong tháng 11/2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và 11 tháng đạt 248 triệu USD, tăng trưởng 10%.
Trong đó, Mexico tiếp tục là nhà nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối thị trường này. Chỉ riêng tháng 11, người tiêu dùng tại Mexico đã tiêu thụ gần 6 triệu USD cá tra, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lũy kế 11 tháng đạt 69 triệu USD, tăng trưởng 5%.
EU là thị trường nhập khẩu cá tra nhiều thứ 4 của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này trong 11 tháng năm nay đạt gần 161 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, riêng tháng 11 đạt gần 17 triệu USD, tăng 43%. Hà Lan vẫn là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối này, trong 11 tháng đạt hơn 43 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngoài các thị trường chủ lực, xuất khẩu cá tra sang một số quốc gia khác cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực trong tháng 11, bao gồm Thái Lan tăng 29%, Anh tăng 20% và Colombia tăng 2%. Những con số này cho thấy sự đa dạng hóa thị trường đang mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá tra vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là sự cạnh tranh mạnh với các loài cá thịt trắng khác. Cụ thể, thị trường đa dạng xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh với cá tra Việt cả về số lượng, nguồn cung, giá thành... như cá tuyết cod, cá minh thái Alaska, cá tuyết hake, cá rô phi..., và trong đó có cả cá lóc Trung Quốc (Chinese snakehead).
Để duy trì và mở rộng thị phần, doanh nghiệp Việt cần chủ động đổi mới, đa dạng hóa chiến lược kinh doanh và sản phẩm. Đây là những yếu tố then chốt để ngành cá tra Việt Nam không chỉ bảo vệ vị thế hiện tại mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững trong tương lai.
Huyền My (t/h)Festival Hoa Mê Linh lần thứ 2, năm 2024 tiếp tục được tổ chức với chủ để "Mê Linh rực rỡ sắc hoa" sẽ được tổ chức trong 4 ngày, dự kiến từ ngày 26/12/2024 đến hết ngày 29/12/2024, tại Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh.