Xuất khẩu chè 10 tháng giảm cả về lượng và giá trị

Xuất nhập khẩu
08:37 AM 19/11/2025

Mặc dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng giảm cả về lượng và giá trị nhưng thị trường Trung Quốc lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tháng 10/2025, Việt Nam xuất khẩu 12,1 nghìn tấn chè, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm lần lượt 16% về lượng và 18,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè đạt hơn 109 nghìn tấn, trị giá gần 189 triệu USD, giảm 10% về lượng và 11% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân trong 10 tháng đạt 1.725 USD/tấn, giảm nhẹ 1,03%.

Xuất khẩu chè 10 tháng giảm cả về lượng và giá trị- Ảnh 1.

Nguyên nhân chủ yếu của đà giảm đến từ thị trường lớn nhất là Pakistan. Trong 10 tháng, xuất khẩu chè sang thị trường này đạt 38,5 nghìn tấn, trị giá gần 75 triệu USD, giảm 8,2% về lượng và 14,3% về trị giá. Pakistan hiện chiếm hơn 35% tổng lượng và gần 40% tổng trị giá xuất khẩu chè của Việt Nam, nên mức sụt giảm tại thị trường này tác động mạnh đến toàn ngành.

Một số thị trường lớn khác như Nga, Hoa Kỳ, Indonesia cũng ghi nhận mức giảm tương tự trong tháng 10 và cả 10 tháng năm 2025.

Trái ngược với bức tranh chung, thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng tích cực. Tháng 10/2025, xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng 48,5% về lượng và 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng, xuất khẩu sang thị trường này tăng 1,9% về lượng và 6% về trị giá, qua đó duy trì vị trí là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ ba của Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều thị trường chủ lực sụt giảm, sự tăng trưởng tích cực tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ hỗ trợ ngành chè Việt Nam duy trì ổn định xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2025.

Trong thời gian tới, dự báo thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Trung Quốc nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân Trung Quốc.

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.

Việt Nam có các loại chè nổi tiếng như chè xanh (với hương vị nhẹ và cân bằng), cùng với các sản phẩm độc đáo như: Chè sen, chè nhài, có thể tạo sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.

Giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp do phần lớn sản phẩm mới dừng ở dạng nguyên liệu thô, chưa xây dựng được thương hiệu mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng theo chuẩn an toàn quốc tế, đầu tư chế biến sâu và phát triển các dòng sản phẩm giá trị gia tăng như chè thành phẩm, chè đặc sản. Việc nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc cũng rất quan trọng để thiết kế sản phẩm phù hợp hơn.

Song song với đó, doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tham gia các hội chợ và triển lãm quốc tế tại Trung Quốc nhằm mở rộng mạng lưới đối tác và khai thác tốt hơn tiềm năng thị trường này.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn