Xuất khẩu chè tháng 1/2025 đạt 16,4 triệu USD

Xuất nhập khẩu
08:33 AM 20/02/2025

Chè là một trong những nông sản chủ lực của Việt Nam, không chỉ góp phần đáng kể vào nền kinh tế mà còn khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu chè trong tháng 1/2025 đạt 9,7 nghìn tấn, trị giá 16,4 triệu USD, giảm 21,6% về lượng và giảm 21,5% về trị giá so với tháng 1/2024.

Xuất khẩu chè tháng 1/2025 đạt 16,4 triệu USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Doanh nghiệp và Đầu tư

Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 1/2025 đạt 1.693,7 USD/tấn, tăng 0,2% so với tháng 1/2024. Xuất khẩu chè giảm đáng kể trong tháng 1/2025 là kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán vào tuần cuối tháng 1/2025, khiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa bị gián đoạn.

Trong tháng 1/2025, Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng chè của Việt Nam, chiếm tới 35,1% tổng lượng và 38,7% tổng trị giá xuất khẩu chè của cả nước. Xuất khẩu sang Pakistan trong tháng 1/2025 đạt 3,4 nghìn tấn, trị giá 6,4 triệu USD, giảm 24,8% về lượng và giảm 30,3% về trị giá so với tháng 1/2024.

Đáng chú ý, mặt hàng chè xuất khẩu tới thị trường Nga nghi nhận mức tăng trưởng cao trong tháng 1/2025, đạt 632 tấn, trị giá 1,2 triệu USD, tăng 19,2% về lượng và tăng 48,5% về trị giá; thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đứng ở vị trí số 3, đạt 713 tấn, trị giá 1,16 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 15,3% về trị giá.

Mặc dù Việt Nam đã xuất khẩu chè tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng vẫn tồn tại nhiều thách thức trong việc chiếm lĩnh thị trường lớn như Hoa Kỳ. Theo dự báo, đến năm 2030, sản lượng chè xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 156 nghìn tấn, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng chè được sản xuất trong nước. 

Với mức độ cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia sản xuất chè lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, và Kenya, Việt Nam cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng cường các chiến lược marketing để gia tăng thị phần tại các thị trường quốc tế.

Thị trường chè toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, dự kiến đạt 70,19 tỷ USD vào năm 2028. Các yếu tố như thay đổi lối sống, nhận thức tăng cao về lợi ích sức khỏe từ việc uống chè, và sự gia tăng của các sản phẩm chè cao cấp đang thúc đẩy sự tăng trưởng này. Chè Việt Nam, với chất lượng cao và sự đa dạng về chủng loại, có thể tận dụng những cơ hội này để gia tăng xuất khẩu. Chè đen và chè xanh sẽ tiếp tục là hai chủng loại chủ đạo, với các sản phẩm đặc biệt như chè sạch, chè hữu cơ và chè pha lạnh, ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chè Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế và hiện nay đã xuất khẩu tới 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, để thực sự vươn lên trong ngành chè toàn cầu, Việt Nam cần tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là tại các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ và không ngừng đổi mới trong các sản phẩm chè để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn