Xuất khẩu chè trong 7 tháng giảm 8,7% về lượng và 9,4% về trị giá
Trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 71,63 nghìn tấn, trị giá 120,69 triệu USD, giảm lần lượt 8,7% về lượng và 9,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, trong tháng 7/2025, Việt Nam xuất khẩu được 13,73 nghìn tấn chè, trị giá 24,2 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 11,6% về giá trị so với tháng 7/2024.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè của nước ta đạt 71,63 nghìn tấn, trị giá gần 121 triệu USD, giảm 8,7% về lượng và giảm 9,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Những con số này cho thấy ngành chè vẫn đang đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt và nhu cầu sụt giảm tại nhiều thị trường nhập khẩu truyền thống.
Giá chè xuất khẩu bình quân cũng không mấy khả quan khi giảm nhẹ 0,8%, đạt 1.685 USD/tấn.

Ảnh minh họa: Internet
Trong tháng 7/2025, Pakistan vẫn là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,96% về lượng và chiếm 46,83% về trị giá trong tổng xuất khẩu chè của cả nước, đạt gần 5,9 nghìn tấn, trị giá 11,33 triệu USD, tăng 39,9% về lượng và tăng 36,8% về trị giá tháng 6/2025; tuy nhiên so với tháng 7/2024 giảm 5,9% về lượng và giảm 14,7% về trị giá.
Giá bình quân xuất khẩu chè sang thị trường này ở mức 1.921 USD/tấn, giảm 2,2% so với tháng 6/2025 và giảm 9,4% so với tháng 7/2024. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan đạt 23,92 nghìn tấn, trị giá 45,77 triệu USD, tăng 5,7% về lượng, nhưng giảm 2,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu chè tới thị trường Trung Quốc đứng thứ hai, với 1,66 nghìn tấn, trị giá 2,09 triệu USD, tăng 32,1% về lượng và tăng 31,1% về trị giá so với tháng 6/2025; so với tháng 7/2024 tăng 9% về lượng và tăng 4,5% về trị giá. Giá bình quân xuất khẩu chè sang thị trường này ở mức 1.264 USD/tấn, giảm 0,7% so với tháng 6/2025 và giảm 4,1% so với tháng 7/2024.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè sang thị trường Trung Quốc đạt 7,83 nghìn tấn, trị giá 11,46 triệu USD, giảm 2,4% về lượng, nhưng tăng 1,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài ra, lượng chè xuất khẩu sang một số thị trường khác vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tốt so với tháng 7/2024 như: Đài Loan (Trung Quốc) tăng 9,9%; Iraq tăng 60,6%; Nga tăng 13,7%; Ấn Độ tăng 502,8%; Philippines tăng 33,6%. Trong khi xuất khẩu sang một số thị trường vẫn sụt giảm như: Hoa Kỳ, Malaysia, Indonesia, Ả Rập Xê út, Ba Lan…
Từ nay đến cuối năm 2025, dự báo xuất khẩu chè của Việt Nam duy trì đà phục hồi nhẹ nhờ nhu cầu tăng tại các thị trường chủ lực: như Iraq, Ấn Độ, Philippines và cơ hội mở rộng sang Trung Đông, Nam Á, châu Phi.
Tuy nhiên, giá chè thế giới vẫn thấp, cạnh tranh gay gắt từ Kenya, Sri Lanka, Ấn Độ và nhu cầu giảm tại một số thị trường lớn sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng.
Để cải thiện tình hình, các chuyên gia cho rằng ngành chè cần tập trung vào các giải pháp mang tính chiều sâu. Cụ thể là đẩy mạnh chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đa dạng hóa mặt hàng để đáp ứng thị hiếu khác nhau của người tiêu dùng và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu chè Việt trên trường quốc tế.
Huyền My (t/h)
Đến với Triển lãm Quốc gia “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Hà Nội mang đến Không gian triển lãm với chủ đề “Thành tựu kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội”, nơi tái hiện hình ảnh một Thủ đô văn hiến, anh hùng, thành phố vì hòa bình - nơi hội tụ tinh hoa truyền thống và khát vọng đổi mới.