Xuất khẩu cua ghẹ đạt kỷ lục 10 năm

Xuất nhập khẩu
08:24 AM 14/08/2025

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 173 triệu USD (4.477 tỷ đồng), tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và chạm mốc cao nhất 10 năm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sản phẩm cua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong quý II, trong khi ghẹ và ba khía giảm nhẹ vào tháng cuối quý. Sáu tháng đầu năm, cua ghẹ và các loài giáp xác khác của Việt Nam đã có mặt tại 25 thị trường toàn cầu, trong đó phần lớn thị trường chủ lực ghi nhận mức tăng mạnh.

Tại thị trường hàng đầu Trung Quốc & Hong Kong, xuất khẩu cua ghẹ sau khi tăng trưởng mạnh trong quý đầu năm đã tăng trưởng chậm lại trong quý II. Giá cua Việt Nam ổn định và phù hợp với phân khúc trung cao cấp, giúp dễ dàng thâm nhập các chuỗi nhà hàng, siêu thị và thương mại điện tử tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu.; tại Nhật Bản, sức mua ổn định.

Bên cạnh đó, Australia ghi nhận mức tăng trưởng 58% trong quý II sau thời gian giảm sút, còn xuất sang EU vẫn tăng 71% so với cùng kỳ, dù chậm lại so với quý I.

Xuất khẩu cua ghẹ đạt kỷ lục 10 năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tính tới nay, Việt Nam đang có hơn 93 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác. Theo các doanh nghiệp, các sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nằm ở chất lượng, không nhiễm kháng sinh hay vi khuẩn gây bệnh. 

Cùng với sự bứt phá về lượng xuất khẩu, giá thu mua trong nước cũng leo thang. Tại Cái Nước (Cà Mau), cua gạch tại vuông loại 1 được thương lái trả tới 700.000 đồng một kg, loại 2 dao động 350.000-500.000 đồng. Ghẹ loại 1 tại cảng biển đạt 500.000-600.000 đồng một kg, loại 3 từ 200.000-300.000 đồng.

Mặc dù xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam liên tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2025, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng không ổn định. VASEP cảnh báo doanh nghiệp vẫn đối mặt thách thức về kiểm dịch, mã vùng nuôi và áp lực cạnh tranh giá. Hiệp hội khuyến nghị địa phương mở rộng diện tích nuôi đạt chuẩn, đầu tư bảo quản lạnh và logistics để khai thác phân khúc cua sống - vốn có biên lợi nhuận cao. Doanh nghiệp nên ưu tiên hợp đồng dài hạn để tránh bị ép giá khi vào chính vụ.

Cua, ghẹ và các loài giáp xác khác nằm trong nhóm sản phẩm ngách, chiếm tỉ lệ dưới 4% giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nhưng góp phần đa dạng hóa sản phẩm, tạo nên sự phong phú cho thủy sản Việt Nam. VASEP cho biết, nhu cầu được dự báo tiếp tục tăng trong quý III và IV, nhờ mùa lễ hội ở Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều nước châu Á. Vì vậy, cả kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ có thể vượt 350 triệu USD nhờ nhu cầu toàn cầu đi lên.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn