Xuất khẩu cua ghẹ tăng trưởng tại các thị trường lớn

Xuất nhập khẩu
03:29 PM 02/06/2025

Tính đến hết tháng 4/2025, các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đã xuất khẩu sang 21 thị trường trên toàn cầu, trong đó, xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng trưởng tốt.

Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam tăng trưởng liên tục từ đầu năm nay, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 113 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2024, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Trong giai đoạn này, tất cả các chủng loại sản phẩm cua ghẹ đều ghi nhận mức tăng trưởng. Đặc biệt, xuất khẩu cua - mặt hàng chủ lực của Việt Nam đã tăng tới 65% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm sản phẩm tươi, khô, muối và đông lạnh có mức tăng mạnh nhất, lên tới 78%, trong khi mặt hàng đóng hộp cũng ghi nhận mức tăng 18%.

Xuất khẩu cua ghẹ tăng trưởng tại các thị trường lớn- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Hiện có hơn 80 doanh nghiệp trong nước đang tham gia xuất khẩu cua ghẹ và các loại giáp xác. Tính đến hết tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu cua ghẹ và các loại giáp xác sang 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều thị trường ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, trong đó nổi bật là Trung Quốc với mức tăng ấn tượng 90% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường như Nhật Bản và Canada tiếp tục duy trì đà tăng ổn định, đóng góp tích cực vào tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Đáng chú ý, thị trường Liên minh châu Âu (EU) đang nổi lên như một điểm sáng mới khi đạt mức tăng trưởng 106% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, giá trị của xuất khẩu sang khu vực này vẫn còn khiêm tốn, cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn lớn nếu khai thác tốt hơn các ưu đãi từ hiệp định EVFTA.

Trái ngược với đà tăng ở nhiều thị trường, xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2025 lại gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), những thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ đã ảnh hưởng đến tốc độ giao thương, khiến các lô hàng sang thị trường này gặp nhiều trở ngại và doanh số không ổn định.

Trong bối cảnh thị trường Mỹ siết chặt các quy định, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng, chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực chế biến sâu nhằm giữ vững đà tăng trưởng trong những tháng tới.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn