Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 62 tỷ USD

Kinh doanh
02:44 PM 02/11/2020

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính trong 10 tháng năm 2020, tổng trị giá xuất khẩu của VN sang Mỹ 62,34 tỷ USD, tăng 24%, tương ứng tăng 12 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 62 tỷ USD - Ảnh 1.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam. Hình minh họa

Báo cáo mới đây của Tổng cục Hải quan cho thấy, 10 tháng năm 2020, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam (VN) đạt khoảng 439,82 tỷ USD, tăng nhẹ 2,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 229,27 tỷ USD, tăng 4,7% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 210,55 tỷ USD, tăng 0,4%. Như vậy, tính chung trong 10 tháng đầu năm, cán cân thương mại dự kiến xuất siêu lên tới 18,72 tỷ USD, cao hơn hẳn con số thặng dư 9,3 tỷ USD cùng kỳ.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết xuất khẩu sang các thị trường chủ lực đang tăng trưởng tốt. Chẳng hạn, tổng trị giá xuất khẩu của VN sang Mỹ trong 10 tháng đầu năm nay đạt 62,34 tỷ USD, tăng 24%, tương ứng tăng 12 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu từ VN sang Trung Quốc trong 10 tháng năm 2020 đạt 37,6 tỷ USD, tăng 14%, tương ứng tăng 4,6 tỷ USD so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tổng trị giá nhập khẩu từ thị trường này lên đến 65,78 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong tháng 10/2020, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 5,1 tỷ USD, giảm nhẹ 1,5% so với tháng trước. 

Với thị trường EU, xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong tháng giảm 0,1% so với tháng trước, đạt hơn 3 tỷ USD. Tính đến hết tháng 10/2020 xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 28,89 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu sang ASEAN vẫn đang trên đà phục hồi, đạt gần 2 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với tháng trước. Tính chung tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này trong 10 tháng/2020 vẫn giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước, với trị giá đạt 18,94 tỷ USD.

Về nhập khẩu hàng hoá, trong tháng 10, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ các thị trường chủ lực đều tăng so với tháng trước, trừ thị trường Trung Quốc giảm nhẹ. Tính chung trong 10 tháng năm 2020, nhập khẩu từ các thị trường chủ lực đang dần phục hồi so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt mức cao với 8,2 tỷ USD, giảm nhẹ 0,7% so với tháng trước. Tính chung trong 10 tháng/2020 tổng trị giá nhập khẩu từ thị trường này là 65,78 tỷ USD, đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc trong tháng là 4,34 tỷ USD, tăng 0,2%. Tính chung trong 10 tháng/2020, trị giá nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 37,37 tỷ USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước

Ngoài ra, tính đến hết tháng 10/2020, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ các thị trường chủ lực khác tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu từ thị trường Mỹ là 11,63 tỷ USD, giảm nhẹ 2%; từ EU với 11,83 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN là 24,39 tỷ USD, giảm 8,5% .

Mỹ Uyên
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.