Xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tiếp đà tăng trưởng mạnh
Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 2/2025 vẫn tiếp tục đà tăng trưởng tốt với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 831,8 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 2 tháng năm 2025, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 156,9 triệu USD, tăng 8,17% so với cùng kỳ, chiếm 18,8% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 140,06 triệu USD, tăng 626,6 so với cùng kỳ, chiếm 16,8% tỷ trọng.
Một số nhóm ngành xuất khẩu khác cũng có mức tăng trưởng rất mạnh như máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại tăng hơn 89,64%; rượu và đồ uống tăng hơn 84,32%...
Ở chiều ngược lại, một số nhóm có mức sụt giảm khá mạnh là xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ giảm 90,82%; thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá giảm 23,79%…
Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam tháng Hai vừa qua cho thấy, sự tăng trưởng rất mạnh của cả 3 nhóm nhập khẩu chủ lực là nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 44,58%; xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng 24,73% và lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 142,75%.
Một số nhóm ngành khác tiếp tục tăng đột biến như chì và các sản phẩm làm bằng chì tăng 34 lần, dược phẩm tăng 2,3 lần… Ở chiều ngược lại, một số nhóm ngành giảm khá mạnh như ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn giảm 52,48%, đồng hồ, đồng hồ cá nhân và các bộ phận giảm 42,29%.
Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Nhu cầu tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc của Singapore là rất lớn. Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.
Thương vụ cũng hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.
Minh An (t/h)
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn.