Xuất khẩu dệt may lần đầu tiên giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục

Kinh doanh
08:55 PM 03/12/2020

Sau 25 năm tăng trưởng liên tục, đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may giảm.

Xuất khẩu dệt may lần đầu tiên giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục

Qua báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp 11 tháng 2020, Bộ Công Thương cho biết dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại thị trường Mỹ và một số nước châu Âu đã khiến cho tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may, da giày gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu cuối năm.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 11 tháng ước đạt 26,73 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu vải mành, vải kĩ thuật khác ước đạt 400 triệu USD, giảm 26,8%; xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại ước đạt 3,29 tỷ USD, giảm 13,5% so với 11 tháng năm ngoái; vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 612,6 triệu m2, tăng 6,3%; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 855,7 triệu m2, giảm 9,4%; quần áo mặc thường ước đạt 4.043,3 triệu cái, giảm 5,3% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu dệt may lần đầu tiên giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục - Ảnh 1.

Xuất khẩu dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm

Theo Bộ Công Thương, có thể nói, đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu ngành này giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đánh giá, dù năm nay là lần đầu tiên kim ngạch XK của ngành dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục. Song, mức giảm của dệt may Việt Nam không lớn như các quốc gia khác.

Tổng giám đốc Vinatex nhấn mạnh, trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25% và các quốc gia cạnh tranh được hỗ trợ bởi đồng tiền của các quốc gia này giảm giá so với đồng USD, trong khi đồng Việt Nam giữ giá so với đồng USD khiến hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam đắt hơn so với các quốc gia.

"Dự báo tổng trị giá xuất khẩu cả năm của ngành dệt may sẽ đạt khoảng 33,5-34 tỷ USD, giảm khoảng 14-15% so năm 2019, cao hơn dự báo trước đó là chỉ đạt 30-31 tỷ USD", Bộ Công Thương cho biết.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho rằng ngành dệt may cần chú trọng hơn đến phát triển thị trường nội địa để bảo đảm bền vững hơn cho sản xuất kinh doanh dài hạn. Đồng thời, ngành cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam, liên kết chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ.

Với việc khống chế dịch bệnh hiệu quả cùng với việc các doanh nghiệp trong ngành đã nhanh chóng tiến hành triển khai thúc đẩy chuyển đổi nhanh kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh như chuyển từ mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp... sang đồ bảo hộ lao động, may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nên mức giảm của dệt may Việt Nam không lớn như các quốc gia khác.

Đây là nỗ lực rất lớn của ngành dệt may, đặc biệt là trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm khoảng 20%, thậm chí có thể giảm tới 25% và các quốc gia cạnh tranh được hỗ trợ bởi đồng tiền của các quốc gia này giảm giá so với đồng USD.

Tương tự như ngành dệt may, sản xuất ngành da giày cũng bị tác động lớn dịch COVID-19. Dự báo từ nay đến cuối năm đầu ra của ngành da giày tiếp tục khó khăn vì phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và Châu Âu.

Tuy nhiên, sau hơn bốn tháng thực thi hiệp định EVFTA, giày dép là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu có những chuyển biến tích cực. Hiệp định EVFTA sẽ là động lực lớn cho tăng trưởng của ngành giày dép, túi xách những tháng cuối năm 2020 và 2021.

Hoài Thương
Ý kiến của bạn