Xuất khẩu dệt may "tăng tốc" ngay đầu năm

Xuất nhập khẩu
09:05 AM 09/02/2024

Là một trong 4 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong tháng 1/2024, dệt may Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi và tiếp tục đường đua xuất khẩu.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số sản xuất của ngành dệt may tháng 1/2024 khá khả quan, trong đó dệt tăng 46,2%; sản xuất trang phục tăng 20,9%. Sản phẩm vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 57%; quần áo mặc thường tăng 25,8%...

Tương ứng với đó, dệt may cũng đứng vào top 4 ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 28,6% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả khả quan như trên được nhận định là nhờ sự phục hồi của các doanh nghiệp từ cuối năm 2023, khi đơn hàng dần tăng trở lại nhờ nhu cầu may mặc dịp lễ, Tết.

Điển hình như Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, hiện doanh nghiệp đã ký được những đơn hàng mới cho 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, TNG cũng đã lên kế hoạch doanh thu năm 2024 tăng từ 5 - 10% so với năm 2023.

Hay với Tổng Công ty May 10 - CTCP, do giữ được uy tín với các nhà nhập khẩu, đơn hàng của doanh nghiệp tuy chưa dồi dào, nhưng không còn quá khó khăn như năm vừa qua. Năm 2024, May 10 đặt mục tiêu doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 130 tỷ đồng, thu nhập bình quân 9,5 triệu đồng/người/tháng.

Xuất khẩu dệt may "tăng tốc" ngay đầu năm- Ảnh 1.

Xuất khẩu dệt may tăng tốc trên đường đua tỷ USD. Ảnh minh hoạ, internet

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Vũ Đức Giang Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhận định về những cơ hội mới cho ngành dệt may trong năm 2024.

Theo ông Vũ Đức Giang, ngành dệt may trong nước còn có những ưu thế so với các quốc gia cạnh tranh. Đó là 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) ký kết đang được thực thi, 3 FTA khác đang trong quá trình đàm phán và sớm có hiệu lực.

“Trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế, VITAS đặt mục tiêu toàn ngành năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD”, ông Giang kỳ vọng.

Còn theo ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), hiện nay tình hình kinh tế tại các thị trường nhập khẩu dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, EU đang có dấu hiệu phục hồi.

Điều này làm tăng khả năng cải thiện nhu cầu về hàng dệt may cao hơn năm 2023. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất cho vay tại Việt Nam hiện đã giảm đáng kể, giúp giảm sức ép chi phí lãi vay lên các doanh nghiệp.

“Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ hiện nay có thể được kéo dài trong năm 2024. Đặc biệt, Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 đã được phê duyệt sẽ là một trong những lợi thế lớn”, ông Cẩm bày tỏ.

Dù vậy, bài học kinh nghiệm từ năm 2023 cho thấy thị trường thế giới hiện nay biến động rất khó lường, do vậy việc chuẩn bị tâm thế vững vàng, nội lực đủ mạnh để chớp nhanh cơ hội, đồng thời nâng cao sức chống chịu là khuyến cáo chung được nhiều chuyên gia đưa ra.

Bản thân doanh nghiệp dệt may trong nước trên cơ sở “sức khoẻ” thực tế đều có định hướng và giải pháp ứng phó.

Với May 10, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc May 10 cho biết, doanh nghiệp sẽ tập trung và chủ động tìm kiếm, khai thác thị trường trong nước và quốc tế, lo đủ việc làm cho người lao động trong chiến lược đa dạng hóa thị trường, mặt hàng, khách hàng.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn và hợp lý; tập trung công tác phục vụ cho sản xuất, nghiên cứu và chuyển đổi sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm mới, chất liệu mới, đẩy nhanh tốc độ may mẫu, dập mẫu, chất lượng mẫu... để làm các đơn hàng khó, kết cấu sản phẩm phức tạp, thời gian giao hàng nhanh...

Với May Hưng Yên, ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty May Hưng Yên – CTCP cho hay, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư thiết bị theo chiều sâu, sử dụng thiết bị tự động hóa, số hóa nhiều để sản xuất hàng trị giá cao, đồng thời tập trung tăng năng suất lao động.

Nhấn mạnh vào tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), ông Đặng Vũ Hùng - Thành viên HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhận định, với 16 FTA đã có hiệu lực hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận một thị trường rộng lớn. Khi các hiệp định vào cuộc thì vai trò chuỗi cung ứng rất quan trọng. Khách hàng sẽ tìm tới những nhà cung ứng có khả năng cung cấp trọn gói sản phẩm dệt may. Hiện nay, thị trường đang ấm dần, nhiều tập đoàn bán lẻ trong khối thành viên FTA như Canada, Úc, châu Âu… đã tìm đến Việt Nam để kiếm chuỗi cung ứng có giá thành cạnh tranh.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Lễ hội Hoa hồng năm 2024 với quy mô lớn nhất Tây Bắc đã chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) sáng 27/4, thu hút hàng ngàn lượt khách đến Sa Pa ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.