Xuất khẩu điện thoại và linh kiện 9 tháng năm 2024 tăng 7,2%
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện các loại của cả nước đạt trên 41,89 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Đây là nhóm hàng đứng thứ 2 về kim ngạch trong số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam (đứng sau nhóm hàng máy tính điện tử và linh kiện), chiếm 14% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Riêng tháng 9/2024 xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt gần 4,62 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng 8/2024 và giảm 8,3% so với tháng 9/2023.

9 tháng năm 2024, Việt Nam thu về gần 42 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại và linh kiện. Ảnh: Int
Trong tổng số 41,89 tỷ USD, có 7 thị trường chính xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam nhiều nhất là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ, Áo, Nhật Bản.
Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu điện thoại và linh kiện nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng năm 2024, đạt gần 10,86 tỷ USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 25,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện các loại của cả nước; trong đó riêng tháng 9/2024 đạt trên 1,88 tỷ USD, tăng 19,4% so với tháng 8/2024 nhưng giảm 6,3% so với tháng 9/2023.
Thị trường lớn thứ 2 là Mỹ đạt trên 8,02 tỷ USD, tăng 28,8%, chiếm 19,2%; riêng tháng 9/2024 giảm 14,7% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 21,5% so với tháng 9/2023, đạt 706,53 triệu USD.
Tiếp đến thị trường Hàn Quốc đạt trên 2,69 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 6,4%, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu sang thị trường U.A.E đạt trên 2,54 tỷ USD, tăng mạnh 56,9%; thị trường Ấn Độ đạt 1,42 tỷ USD, tăng 82,3%.
Nhìn chung, xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang hầu hết các thị trường trọng điểm trong 9 tháng năm 2024 tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, với mức tăng trưởng kép 1,45% từ năm 2024 - 2028.
Sự tăng trưởng ấn tượng cho thấy việc đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng sản xuất và năng lực nghiên cứu phát triển của các doanh nghiệp trong ngành. Các nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến công nghệ, tăng cường chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường quốc tế.
Huyền My (t/h)
Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắcSáng 12/12 tại TP.HCM, Hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và CSMO Việt Nam tổ chức Vietnam Marketing Summit & Vietnam Marketing Day 2025, thu hút đông đảo chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng làm nghề. Sự kiện được triển khai theo ba phần gồm: Phần 1 - Ngày Hội tiếp thị; Phần 2 - Ra mắt Hội đồng Học thuật và Phần 3 - Vinh danh và Lễ trao Giải thưởng Marketing Việt Nam. Toàn bộ chương trình đặt mục tiêu kết nối tri thức với thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tôn vinh những đóng góp có tác động tích cực cho ngành.