Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ đạt 1,15 tỷ USD
Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/8, tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 34,8 tỷ USD, tăng 3,48 tỷ USD (tương ứng tăng 11,1%). Hiện nay, điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Tính đến 15/8, riêng nhóm hàng này chiếm 14,24% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Về thị trường, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện chủ yếu sang các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)...
Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang thị trường Ấn Độ đạt 1,15 tỷ USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường tỷ dân Nam Á tăng cao trong bối cảnh tiêu thụ điện thoại thông minh tại đây tăng trưởng mạnh mẽ. Theo nền tảng dữ liệu Statista (Đức), quy mô thị trường smartphone Ấn Độ dự báo đạt 44,6 tỷ USD năm nay, với 187,6 triệu chiếc được bán ra.
Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ đang chứng kiến nhu cầu tăng đột biến với các thiết bị giá rẻ do dân số đông và người tiêu dùng nhạy cảm về giá. Năm nay, trung bình mỗi người dân ở Ấn Độ sẽ sở hữu 0,1 thiết bị điện thoại thông minh.
Ấn Độ cũng tăng mua nhiều mặt hàng của Việt Nam như hạt điều, chất dẻo, gỗ và sản phẩm gỗ, thức ăn gia súc và nguyên liệu, phương tiện vận tải và phụ tùng. Các mặt hàng này đều tăng trưởng từ trên 50% đến gần 90% so với cùng kỳ 2023.
Tính chung, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ 7 tháng đạt 5,37 tỷ USD, tăng trưởng 15,2%. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ trong giai đoạn này đạt 3,3 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ 2023.
Theo Bộ Công Thương, cơ cấu hàng hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ được xem là có sự cân bằng và bổ sung lẫn nhau. Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu và thành phẩm thiết yếu cho Việt Nam, bao gồm sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi và thủy sản.
Ngược lại, Việt Nam tập trung xuất khẩu các sản phẩm như máy tính cá nhân, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ - sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu sang thị trường này.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong mối quan hệ song phương, với sự tăng trưởng bền vững suốt 26 năm qua. Kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đã đạt mốc 15 tỷ USD vào năm 2022 từ mức chỉ khoảng 200 triệu USD vào năm 2000, đưa Ấn Độ trở thành một trong 8 đối tác thương mại chính của Việt Nam.
Việt Nam cũng nằm trong nhóm bốn quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại chặt chẽ nhất với Ấn Độ. Tại Nam Á, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này.
Minh An (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.