Xuất khẩu điều lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu
09:20 AM 18/01/2024

Năm 2023, ngành điều đã xác lập kỷ lục khi cán mốc xuất khẩu hơn 644.000 tấn, tương đương giá trị 3,6 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố ghi nhận, tháng 12/2023 xuất khẩu điều đạt hơn 63 nghìn tấn, kim ngạch đạt hơn 343 triệu USD.

Tính chung cả năm 2023, xuất khẩu điều đạt hơn 644 nghìn tấn, kim ngạch đạt 3,644 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tăng 18% về kim ngạch so với năm 2022.

Xuất khẩu điều lập kỷ lục mới- Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu điều đạt được trong năm 2023 là mức cao kỷ lục mà ngành hàng này đạt được trong nhiều năm gần đây. Ảnh minh họa từ internet

Đây được xem là mức kim ngạch cao nhất từ trước đến này của ngành điều (cao hơn mức kỷ lục đạt được trước đó vào năm 2021 khoảng 7 triệu USD). Thị trường xuất khẩu hạt điều khá đa dạng, trong đó những nhà nhập khẩu lớn có thể kể đến như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan…

Cụ thể, Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 885,5 triệu USD, tăng 5% so với năm 2022 và chiếm 24,3% kim ngạch xuất khẩu điều của cả nước trong năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 683 triệu USD, tăng 55,23% so với năm 2022, chiếm 18,7% kim ngạch xuất khẩu điều của nước ta. Đây cũng là thị trường tăng ấn tượng nhất trong nhóm 3 thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam.

Hà Lan đứng thứ ba với kim ngạch đạt 353 triệu USD, tăng 19% so với năm 2022, chiếm 9,7% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.

Hiện ngành điều vẫn phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu. Năm 2023, cả nước nhập khẩu gần 2,77 triệu tấn, kim ngạch đạt gần 3,2 tỷ USD, tăng 46,2% về lượng và tăng 19,6% về kim ngạch so với năm 2022.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, theo yếu tố chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam diễn ra sôi động trong các tháng cuối năm. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều phục vụ cho các dịp lễ, Tết tăng mạnh.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, ngành điều Việt Nam đã khai thác tốt được các thị trường truyền thống và tiềm năng. Dự báo xuất khẩu điều năm 2024 vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Phát triển logistics hàng không để thúc đẩy du lịch Việt Nam Phát triển logistics hàng không để thúc đẩy du lịch Việt Nam

Ngày 26/12 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) đã tổ chức "Diễn đàn dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam".