Xuất khẩu giảm 40% vì Covid, “vua gạch không nung” Secoin về Việt Nam bắt tay Novaland, Vingroup xây nhà, tăng trưởng tốt hơn cả trước dịch
Theo chia sẻ từ ‘vua gạch không nung’ Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Secoin, vì Covid-19, thị trường xuất khẩu Secoin bị giảm sút khoảng 40%. Vậy nên, họ buộc phải hoạt động tích cực hơn nữa ở thị trường trong nước để bù đắp phần mất. Secoin đang kiên nhẫn đợi cơ hội lớn trong năm 2023, khi ngành vật liệu xây dựng có thể tăng trưởng với tốc độ khoảng 100-200%.
Cách đây vài hôm, Chương trình công bố hợp tác cung cấp sản phẩm Secoin tại các dự án của Novaland đã diễn ra tại Novaland Gallery.
Đây không phải là ‘mối duyên’ mới, bởi cả 2 đã đồng hành cùng nhau đã được 10 năm. Hợp đồng mới có thời hạn 5 năm, từ 2022 -2027; trong khoảng thời gian này, Tập đoàn Novaland sẽ ưu tiên cung cấp và sử dụng sản phẩm Ngói màu cao cấp Secoin tại các dự án của Novaland.
Trên tổng quỹ đất khoảng 10.600ha, Tập đoàn Novaland hiện phát triển 03 dòng sản phẩm chủ lực, gồm: bất động sản Đô thị, bất động sản Đô thị du lịch và bất động sản Công nghiệp. Novaland hiện sở hữu gần 50 dự án bất động sản.
Còn theo tiết lộ của ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch của Secoin, thì Novaland không phải là đối tác lớn duy nhất của doanh nghiệp này. Tại thị trường trong nước, nhiều năm qua, sản phẩm gạch ngói nghệ thuật Secoin đã nhận được sự tin tưởng từ các đối tác lớn và lâu năm như Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Nam Long.
Do Covid-19, thị trường xuất khẩu Secoin bị giảm sút khoảng 40%; nên họ buộc phải hoạt động tích cực hơn nữa ở thị trường trong nước để bù đắp phần mất. Và bằng nhiều giải pháp cũng như nỗ lực khác nhau – ví dụ như tái ký với Novaland như đã nói ở trên, trong 2 năm gần đây, thị trường trong nước đã góp phần tạo nên hiệu quả kinh tế cao cho Secoin.
Trong năm 2022, thị trường trong nước đang dần hồi phục, còn bản thân Secoin đang tăng trưởng còn tốt hơn trước Covid-19. Tuy nhiên, theo ‘vua gạch không nung’, thì 2023 còn đáng chờ đợi hơn.
Gạch nghệ thuật ngoài trời Secoin tại Novaworld – Phan Thiết.
Ông kỳ vọng gì vào liên minh Secoin - Novaland ở khía cạnh doanh thu - uy tín?
Sản phẩm Secoin được cung cấp tới các dự án Novaland khoảng 10 năm qua. Khi các dự án của Novaland càng triển khai mạnh mẽ, nhờ vào uy tín, chất lượng, tính chuyên nghiệp, Secoin càng có cơ hội cùng trao đổi, thực hiện hóa các ý tưởng thiết kế của Novaland và tạo nên những nét đặc trưng riêng cho các dự án.
Các giá trị mà chúng tôi mang lại cho dự án của Novaland không chỉ về thẩm mỹ, chất lượng, mà còn hỗ trợ tối ưu hóa giá trị đầu tư cho khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh tế của Secoin và uy tín trên thị trường. Khi hai bên tái ký kết hợp tác, doanh thu của chúng tôi dự kiến sẽ tăng khá lớn.
Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Secoin như thế nào?
Chúng tôi vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn thị trường có nhiều biến đổi và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể: nhà máy Secoin đã tuân thủ giãn cách, chuyển sang sản xuất 3T để duy trì sản lượng cung ứng.
Tháng 10/2021, vượt qua những biến động, thách thức của thị trường, chúng tôi bắt đầu khôi phục và đẩy mạnh sản xuất cho thị trường xuất khẩu và trong nước.
Đến đầu năm 2022, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường và hiện nay đang tăng trưởng tốt, thậm chí là tốt hơn trước thời kỳ dịch bệnh diễn ra.
Về mặt xuất khẩu: Trong 2 năm vừa qua, đối mặt với tình hình thị trường nhiều biến động và thách thức, tình hình dịch bệnh nặng nề, thị trường xuất khẩu Secoin bị giảm sút khoảng 40%. Vậy nên, Secoin tập trung vào các dự án lớn trong nước và các đối tác bất động sản tiền năng với mục tiêu trở thành đối tác chiến lược lâu dài.
Trước đây, các sản phẩm của Secoin xuất khẩu tới 60 quốc gia trên khắp 6 châu lục. Secoin hiện sở hữu hệ thống gồm 9 nhà máy khắp 3 miền đất nước. Cuối năm 2021, Secoin bắt đầu nghiên cứu để tiến hành xây dựng và mở rộng thêm 2 nhà máy tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Showroom ảo Secoin.
Vậy Secoin đã phải có những điều chỉnh gì để thích nghi với Covid-19?
Đầu tiên, chúng tôi đẩy mạnh chuyển đổi số: làm catalog điện tử, showroom ảo, áp dụng các công cụ làm việc và quản trị hiện đại để phù hợp với sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Thứ hai, đa dạng hóa sản phẩm. Mặc dù Secoin được mệnh danh là người bảo tồn viên gạch bông truyền thống; nhưng chúng tôi muốn được nhớ đến thêm ở các dòng sản phẩm khác.
Chúng tôi mong muốn định vị trong tâm trí khách hàng, ngoài gạch bông, Secoin còn các dòng sản phẩm tốt không kém như ngói màu cao cấp, gạch nghệ thuật ngoài trời, gạch Terrazzo. Vậy nên, trong thời gian sắp tới, các sản phẩm này sẽ được phát triển, cung ứng mạnh mẽ cho các dự án trong nước và sẽ đem lại tỷ lệ tăng trưởng đạt 170% so với năm 2021.
Cuối cùng, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển R&D, bằng việc ứng dụng các công nghệ mới, sáng tạo ra những sản phẩm độc quyền, hợp tác với các nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới tại Hà Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Việt Nam… Đầu tư phát triển nghệ nhân và tạo ra thương hiệu cho các dòng sản phẩm.
Việc nghiên cứu và phát triển (R&D) đã giúp chúng tôi không chỉ tạo ra các dòng sản phẩm mới mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm hiện hữu.
Ở khía cạnh khác, ngành Xây dựng Việt Nam đã hồi phục đến đầu rồi, thưa ông?
Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch của Secoin
Sau giai đoạn dịch bệnh và giãn cách xã hội trên toàn quốc, đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến ngành xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ tháng 10/2021, các tỉnh thành trên cả nước mở cửa, các hoạt động sản xuất kinh doanh bắt đầu phục hồi.
Nhờ 2 yếu tố lớn: chủ trương đầu tư công của chính phủ như đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống cầu đường, đường cao tốc, cơ sở hạ tầng; và thị trường bất động sản hồi phục nhanh chóng, mà hàng loạt siêu dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản nhà ở được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện. Do đó tình hình hồi phục của ngành xây dựng khá nhanh chóng.
Tuy vậy, thị trường còn rất nhiều khó khăn như dịch bệnh chưa chấm dứt, chi phí logistic tăng nhanh, khan hiếm lao động. Đặc biệt, các chi phí nguyên vật liệu, chi phí xăng dầu tăng cao, làm cho giá thành ngành xây dựng bị đội giá so với dự toán ban đầu đã gây nhiều khó khăn lớn đối với ngành xây dựng tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Ông dự báo như thế nào về thị trường VLXD thời gian tới như thế nào? Và riêng mảng gạch ngói?
Thị trường vật liệu xây dựng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt và sẽ tăng trưởng mạnh để phục vụ nhu cầu cung ứng cho hàng loạt các dự án bị tạm ngưng trong giai đoạn dịch bệnh.
Mảng gạch ốp lát và ngói là một phần không thể thiếu ở bất kỳ công trình nào; hiện nay, khách hàng không chỉ yêu cầu sản phẩm phải mức giá tốt, chất lượng, mà còn yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ, phong cách riêng.
Ngoài ra, những sản phẩm xanh, không nung, an toàn cho người sử dụng và bảo vệ môi trường, có khả năng tái sinh cũng được quan tâm hàng đầu.
Nhà máy của Secoin.
Việc Việt Nam sắp mở cửa các chuyến bay được đánh giá là thu hút mạnh dòng vốn trở lại, bất động sản nghỉ dưỡng, khu công nghiệp... dự báo tăng mạnh. Vậy, ngành VLXD theo ông sẽ tăng trưởng bao nhiêu % năm 2022 và cơ hội lớn Secoin thấy là gì?
Khi thị trường Việt Nam mở cửa trở lại sẽ thu hút dần các nhà đầu tư nước ngoài quay lại Việt Nam và dự báo sẽ có làn sóng các nhà đầu tư mới đầu tư vào Việt Nam, tỷ lệ nhà đầu tư mới vào Việt Nam sẽ tăng thậm chí tăng cao hơn giai đoạn trước khi dịch bệnh xảy ra.
Bên cạnh đó, các cuộc chiến tranh về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, giữa Úc và Trung Quốc. Tương lai, có thể sự xung đột thương mại giữa Trung Quốc và các nước khác tăng lên, sẽ dẫn đến việc dịch chuyển đầu tư từ thị trường Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Thị trường bất động sản đô thị, bất động sản công nghiệp, xây dựng hạ tầng của Việt Nam là một mảng còn nhiều cơ hội phát triển rất lớn dưới cái nhìn của các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, ngành xây dựng cơ bản tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Khi ngành xây dựng cơ bản phát triển, sẽ kéo theo ngành vật liệu xây dựng tăng trưởng tương ứng.
Theo đánh giá của cá nhân tôi, năm 2022, ngành vật liệu xây dựng sẽ tăng trưởng nhưng mức độ không cao, khoảng 20-30% so với thời kỳ dịch bệnh. Tuy vậy, vào 2023, khi các dự án về hạ tầng giao thông, đường cao tốc, sân bay, cảng biển trong giai đoạn hoàn tất, tốc độ tăng trưởng của ngành vật liệu xây dựng sẽ tăng trưởng với tốc độ lớn khoảng 100-200%.
Cảm ơn ông rất nhiều!
Quỳnh NhưĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.