Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam trong 10 tháng đạt 14 tỷ USD
Với kim ngạch tăng trưởng ổn định và vị thế ngày càng khẳng định trên thị trường quốc tế, ngành gỗ Việt Nam đang có cơ hội lớn để chinh phục mốc 18 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê từ Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 10/2025 đạt 1,53 tỷ USD, tăng 12,5% so với tháng 9/2025, giảm 0,9% so với tháng 10/2024; trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1 tỷ USD, tăng 11,8% so với tháng trước.

Ảnh minh họa
Lũy kế 10 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 14 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024, riêng xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 9,6 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu 10 tháng năm nay, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục là 2 thị trường chủ lực của ngành gỗ. Trong đó, xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản đạt 1,77 tỷ USD, tăng 24,5%, chiếm 12,6%.
Mức tăng trưởng cao trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Nhật Bản cho thấy nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm gỗ có nguồn gốc hợp pháp, thân thiện môi trường, lĩnh vực được xem là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài 2 thị trường chính, ngành gỗ tiếp tục duy trì xuất khẩu ổn định sang các thị trường khác như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Anh và Australia, trong đó xuất khẩu tới thị trường Canada và Anh ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực.
Đáng chú ý, đồ nội thất của Việt Nam tiếp tục nâng cao thị phần tại EU, nhờ khả năng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chất lượng, thiết kế và tính bền vững trong ứng dụng chuỗi. Điều này tạo cơ hội mở rộng xuất khẩu ngành gỗ Việt Nam tại thị trường EU trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA tiếp tục mang lại lợi ích cạnh tranh về thuế quan và tiếp cận thị trường.
Ngành gỗ Việt Nam đang bước vào giai đoạn “nước rút” với quyết tâm đạt mốc 18 tỷ USD xuất khẩu năm 2025. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu, ngành gỗ cần bứt tốc mạnh mẽ trong quý IV, khi nhu cầu xuất khẩu tăng theo mùa, nhưng cũng là giai đoạn cạnh tranh gay gắt nhất về đơn hàng và chi phí logistics.
Để duy trì và mở rộng đà tăng trưởng bền vững trong thời gian tới, ngành gỗ tăng cường khai thác các thị trường có nhu cầu tăng trưởng ổn định như Nhật Bản, Canada, EU.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực đáp ứng các quy định về môi trường và phát thải carbon (CBAM, EUDR); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sản xuất sạch hơn, tối ưu chi phí, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu.
Minh An (t/h)Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC”.