Xuất khẩu hàng hóa sang Anh tăng 8,5% trong 7 tháng
Hiệp định UKVFTA đã trở thành cầu nối đưa hàng hoá thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Anh, giúp gia tăng kim ngạch thương mại song phương.
Theo số liệu thống kê của Cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 4,6 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2025 là: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 820,1 triệu USD, tăng 2,3%, chiếm 17,5% tỷ trọng; tiếp đến là mặt hàng giày dép các loại đạt 640,7 triệu USD, tăng 12%, chiếm 13,6% tỷ trọng; tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 611,2 triệu USD, chiếm 13% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 7 tháng năm 2025, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ năm trước đó: Cà phê tăng 93,2%; hạt tiêu tăng 116,2%; hàng rau quả tăng 55,2%.

Ảnh minh họa: Internet
Hiệp định UKVFTA đã trở thành cầu nối đưa hàng hoá thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Anh, giúp gia tăng kim ngạch thương mại song phương. Đặc biệt, theo ghi nhận, sự hiện diện các thương hiệu hàng hoá Việt Nam khác nhau theo nhóm mặt hàng, đạt từ 12% - 19%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là dệt may, da giày, các loại cơ khí, thuỷ sản, trong đó hưởng lợi nhiều là dệt may, da giày, nông thuỷ sản.
Với lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định UKVFTA, hàng hóa Việt Nam đang dần có ưu thế nổi trội so với sản phẩm cùng lại từ các quốc gia khác chưa có FTA với Anh.
Để xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tận dụng được lợi thế FTA song phương và đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh cần phải tra cứu kỹ lưỡng thông tin về thị trường, doanh nghiệp, đối tác, tránh trường hợp bị lừa đảo, gian lận.
Mặt khác, doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm…; xác định rõ phân khúc thị trường; nghiên cứu chuyên sâu về thị hiếu, xu hướng thị trường.
UKVFTA đi vào thực thi từ năm 2021 tạo bệ phóng đáng kể cho thương mại hàng hóa Việt Nam-Vương quốc Anh, đặc biệt ở chiều xuất khẩu. Các ngành hàng, doanh nghiệp đã biết đến FTA song phương này và tận dụng ngày càng hiệu quả sau từng năm, thể hiện ở kim ngạch xuất khẩu và số lượng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi được cấp đều tăng khá.
Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt – Anh đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2 so với 2020 và tăng hơn 4 lần so với trước khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (năm 2009, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt - Anh là 1,65 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu đạt 5,76 tỷ USD, tăng 16,4%, nhập khẩu đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.
Năm 2022, do khó khăn chung của thế giới và cả nền kinh tế Anh, thương mại hai chiều giảm, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh vẫn tăng khoảng 1,9%, một số ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam giữ được đà tăng trưởng 2 con số.
Năm 2023, hầu như các thị trường xuất khẩu đều sụt giảm, có những thị trường giảm tới 30%, nhưng riêng thị trường Anh tăng trưởng tới 11%.
Năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh đạt hơn 7,5 tỷ USD, tăng 18,9% so với năm 2023.
Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.