Xuất khẩu hàng hóa sang Nhật đạt hơn 4 tỷ USD trong 2 tháng

Xuất nhập khẩu
08:39 AM 19/03/2025

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 4,16 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả này, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn còn nhiều dư địa để tăng tốc.

Nhật Bản có dân số hơn 126 triệu người, là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như: nông lâm, thủy sản (trái cây, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản, sản phẩm gỗ…); các sản phẩm chế biến chế tạo: sản phẩm dệt may, da giầy; phương tiện vận tải, phụ tùng… 

Xuất khẩu hàng hóa sang Nhật đạt hơn 4 tỷ USD trong 2 tháng- Ảnh 1.

Thuỷ sản là một trong những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu mạnh sang Nhật Bản. Ảnh: Báo Công Thương

Cụ thể, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng năm 2025 là: Hàng dệt may đạt 689,7 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,5% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 517,8 triệu USD, tăng 5,4%, chiếm 12,4%. Tiếp sau là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 419,3 triệu USD, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu.

Một số mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 145,1%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 45%; xuất khẩu than tăng 13 lần.

Đây là yếu tố rất thuận lợi để Việt Nam có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản. 

Nhật Bản duy trì là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc.

Mặt khác, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Việc triển khai các thỏa thuận hợp tác mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước nói chung và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản nói riêng.

Hiện nay, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các đơn vị liên quan đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, mở rộng thị trường. Theo đó, bên cạnh việc quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đến đối tác và người tiêu dùng Nhật Bản, Thương vụ đang tích cực giới thiệu, kêu gọi hợp tác đầu tư đồng bộ từ khâu sản xuất, bảo quản, logistics, thương mại… để góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Đặc biệt, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ngày càng được cải thiện và nâng cao, từ đó đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính, trong đó có Nhật Bản. Cùng với đó, người tiêu dùng Nhật Bản đã dần cởi mở hơn với việc sử dụng các sản phẩm nhập khẩu (trong đó có sản phẩm của Việt Nam), nhất là với các sản phẩm thị trường ngách hoặc đáp ứng được thị hiếu của họ. Đây là cơ hội tốt đối với xuất khẩu hàng tiêu dùng, đồ chơi, dụng cụ thể thao… cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh lạm phát vẫn tiềm ẩn, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng quan tâm hơn tới các hàng hóa chất lượng tốt và giá cả hợp lý, thay vì những hàng hóa xa xỉ. Đây cũng là cơ hội tốt cho hàng hóa Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản. Hơn nữa, việc sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chinh phục được thị trường vốn khó tính như Nhật Bản cũng có thể coi như một chứng nhận tiêu chuẩn để tiếp cận, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác.

Ngoài ra, hiện nay cộng đồng người Việt và cộng đồng người gốc Á nói chung tại Nhật Bản ngày càng phát triển nên nhu cầu tiêu thụ, sử dụng các sản phẩm Việt Nam tại Nhật Bản cũng tăng lên tương ứng. Điều này cũng mang lại cơ hội cho doanh nghiệp để đẩy mạnh tiêu thụ sang thị trường Nhật Bản.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Những thách thức của ngành thép trong năm 2025 Những thách thức của ngành thép trong năm 2025

Tình trạng cung vượt cầu của nhiều sản phẩm thép sản xuất trong nước, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của thép nhập khẩu sẽ gây ra sức ép cạnh tranh về giá thép thành phẩm và cạnh tranh trong thị trường nội địa sẽ trở nên khốc liệt hơn.