Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 7 tháng đạt hơn 85,1 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
08:50 AM 16/08/2025

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 7 tháng năm 2025 đạt hơn 85,1 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.

Theo Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong 7 tháng đầu năm, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ, đạt hơn 22,2 tỷ USD, tăng 68,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 39,2% tỷ trọng xuất khẩu. 

Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 13,2 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 41,3%. Mặt hàng dệt may đạt 10,2 tỷ USD, tăng 15,3% tỷ trọng xuất khẩu, chiếm 45,5%.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 7 tháng đạt hơn 85,1 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025 so với năm trước đó: Đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 230,5%; dây điện và dây cáp điện tăng 65,2%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 107,6%; cà phê tăng 69%.

Mỹ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ, nông sản, thủy sản, đồ nội thất và hàng trang trí chiếm vị trí nổi bật. Đây vừa là nhóm sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng lớn tại Mỹ.

Để gia tăng kim ngạch xuất khẩu, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ khuyến nghị doanh nghiệp trong nước cần tăng cường hợp tác với các nhà nhập khẩu, phân phối tại Mỹ, đồng thời nghiên cứu áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt, chia sẻ rủi ro – đặc biệt trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường.

Riêng đối với nông sản và thực phẩm, doanh nghiệp nên cân nhắc đầu tư hệ thống kho lạnh, thiết lập trung tâm phân phối tại các cảng lớn nhằm giảm chi phí logistics và chủ động hơn trong việc đưa hàng ra thị trường.

Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng chỗ đứng tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng tuân thủ nghiêm các quy định thương mại quốc tế, phòng tránh nguy cơ bị điều tra, khởi kiện hoặc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại - những rủi ro có thể làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Kể từ Cách mạng Tháng Tám, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ Kể từ Cách mạng Tháng Tám, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ

Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.