Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu
09:10 AM 20/05/2022

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang 5 châu lục tăng trưởng cao. Trong đó, xuất khẩu hàng hoá sang châu Á tăng 13%; châu Mỹ tăng 21%; châu Âu tăng gần 15%; châu Đại Dương tăng 28%; châu Phi tăng gần 16%...

Thông tin về tình hình xuất nhập khẩu tháng 4 và 4 tháng đầu năm do Tổng cục Hải quan vừa công bố cho biết, 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 242,43 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng 33,21 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, xuất khẩu đạt 122,48 tỷ USD, tăng 16,5%, (tương ứng 17,3 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 119,95 tỷ USD, tăng 15,3%, (tương ứng 15,9 tỷ USD). Tháng 4, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 849 triệu USD, 4 tháng, cả nước xuất siêu 2,53 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở 5 châu lục  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang cả 5 châu lục đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số, trong đó, châu Mỹ là khu vực thị trường có mức tăng mạnh đạt 42,74 tỷ USD, tăng 21%, riêng xuất khẩu sang Mỹ đạt 36,2 tỷ USD, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Những nhóm hàng có mức tăng trưởng cao và giá trị lớn sang Mỹ, gồm: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 4,19 tỷ USD, tăng 32,2%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang đạt 4,47 tỷ USD, tăng 13,7%; Máy móc, thiết bị phụ tùng 6,01 tỷ USD, tăng 4,9%; Hàng dệt may gần 6 tỷ USD, tăng 26,8%, tương ứng tăng 1,26 tỷ USD; Thủy sản đạt 850 triệu USD, tăng 75%.

Trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 157,49 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (65%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.

3 đối tác thương mại lớn ở châu Á là Trung Quốc (xuất khẩu 17,92 tỷ USD, nhập khẩu 38,08 tỷ USD); Hàn Quốc (xuất khẩu 8,32 tỷ USD, nhập khẩu 22,36 tỷ USD); Nhật Bản (xuất khẩu 7,39 tỷ USD, nhập khẩu 7,92 tỷ USD).

Tại khu vực thị trường châu Âu, xuất khẩu 4 tháng đạt 18,97 tỷ USD, tăng 14,9%, trong đó thị trường EU28 đạt 15,75 tỷ USD, tăng 21,9%, nhóm hàng xuất khẩu sang EU đạt tăng trưởng cao, gồm: Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,52 tỷ USD, tăng 15,2%; Máy móc, thiết bị và phụ tùng 1,77 tỷ USD, tăng 10,2%; Hàng dệt may sang EU có mức tăng vượt trội, đạt 1,3 tỷ USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước; Thủy sản 422 triệu USD, tăng 47,3%...

Mặc dù xuất khẩu sang thị trường châu Đại Dương tăng mạnh nhất là 28% nhưng do giá trị tuyệt đối còn thấp nên chỉ dừng ở 2,21 tỷ USD, tương tự xuất khẩu sang châu Phi tăng 15,8%, đạt 1,31 tỷ USD.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sản xuất của hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương đều trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại. Trong các tháng còn lại của quý II, hoạt động xuất khẩu vẫn đang sôi động do các doanh nghiệp đều đã ký được các hợp đồng xuất khẩu.

Khó khăn hiện giờ là giá nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu trên thế giới tăng đã tạo áp lực lớn đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp, nhất là giá xăng dầu tăng đã tác động làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ gây áp lực lên hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm chậm tiến trình phục hồi kinh tế.

HM (t/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận