Xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc giảm 31,3% trong quý I

Xuất nhập khẩu
08:38 AM 21/04/2025

Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 521,2 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2024, tuy nhiên Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam.

Số liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2025 đạt 477,4 triệu USD, tăng 52,1% so với tháng 2/2025 và tăng 2% so với tháng 3/2024. Như vậy, tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,164 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2025 giảm chủ yếu do xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh. Trong khi, xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường lớn khác lại tăng.

Xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc giảm 31,3% trong quý I- Ảnh 1.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh minh họa, internet)

Cụ thể, trong tháng 3/2025, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 215,7 triệu USD, giảm 16,4% so với tháng 3/2024. Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 521,2 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam phân tích: Quý I/2025, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh là do xuất khẩu sầu riêng bị ảnh hưởng bởi những quy định của thị trường này. Tuy nhiên, sau thời gian gián đoạn do quy định kiểm định mới, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã dần ổn định trở lại.

Hiện nay, trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh nhất tới thị trường Hong Kong (Trung Quốc), với mức tăng 105,1% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 15,4 triệu USD; Tiếp đến là xuất khẩu sang thị trường Anh với mức tăng 73,3%, đạt 12,7 triệu USD.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng 3/2025, đạt 46,1 triệu USD, tăng 33,8% so với tháng trước và tăng 64,8% so với tháng 3/2024. Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ đạt 111,6 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 9,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Ngoài ra, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2025 sang một số thị trường lớn tăng trưởng khả quan như Nhật Bản, Australia, UAE, Đài Loan…

Trong 3 tháng đầu năm 2025, mặc dù kim ngạch xuất khẩu giảm nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. Thời gian tới, Việt Nam cần đa dạng các thị trường xuất khẩu, ứng dụng công nghệ hiện đại và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc sẽ hạn chế khả năng khai thác các cơ hội khác.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn