Xuất khẩu hoa hồi đạt 10.248 tấn trong 8 tháng
Tính chung 8 tháng năm 2025, xuất khẩu hoa hồi đạt 10.248 tấn, tương đương 40,1 triệu USD. So với cùng kỳ 2024, lượng xuất khẩu tăng 12,4%, nhưng kim ngạch lại giảm 8,1% do giá xuất khẩu bình quân sụt giảm.
Theo thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu được 972 tấn hoa hồi, kim ngạch đạt 4,5 triệu USD. So với tháng trước, lượng xuất khẩu tăng 61,5%, còn kim ngạch tăng tới 79,8%. Hai doanh nghiệp dẫn đầu là Rừng Xanh T&K và Prosi Thăng Long.
Lũy kế đến hết tháng 8/2025, các doanh nghiệp thu về khoảng 40,2 triệu USD (tương đương 1.042 tỷ đồng) nhờ xuất khẩu 10.248 tấn hoa hồi. Dù lượng hoa hồi xuất khẩu tăng 12,4%, nhưng kim ngạch lại giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
VPSA cũng cho biết, Ấn Độ vẫn là khách hàng truyền thống lớn nhất của hoa hồi Việt Nam. Ngoài ra, loại hoa khô cực phẩm này còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc, Trung Đông...

Ảnh minh họa, internet
Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 14.004 tấn hoa hồi, kim ngạch đạt 63,7 triệu USD, giảm 5,7% về lượng và giá trị giảm 16,2% so với năm 2023.
Theo báo cáo triển vọng xuất khẩu hoa hồi của các địa phương, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước duy nhất có thể sản xuất hồi với số lượng lớn nhờ điều kiện thuận lợi.
Hoa hồi từ lâu được coi là một trong những loại nông sản có giá trị cao, nhờ hương thơm đặc trưng và công dụng đa dạng trong ngành thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm. Theo Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, hồi là cây gỗ nhỡ cao 2 – 6m, xanh tốt quanh năm, mỗi năm chỉ ra hoa và cho quả 2 vụ, vào khoảng tháng 4 và tháng 9. Một cây hồi phải từ 5 năm tuổi trở lên mới bắt đầu cho quả, nhưng từ năm thứ 10, năng suất có thể mang lại thu nhập tới 400 triệu đồng/ha/năm và duy trì ổn định hàng chục năm.
Những năm gần đây, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam có nhiều bước phát triển. Các doanh nghiệp xuất khẩu đã chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các quy trình sản xuất hiện đại và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.
Huyền My (t/h)
Ngành công nghiệp hỗ trợ không chỉ là nền tảng của sản xuất mà còn là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xây dựng thương hiệu quốc gia. Hội nghị xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ 2025 tại Hà Nội đã mở ra nhiều giải pháp đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt chủ động hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.