Xuất khẩu hoa hồi đạt kim ngạch gần 42 triệu USD
Nhờ vào hương thơm đặc trưng và những công dụng phong phú trong ngành thực phẩm, dược phẩm và công nghiệp mỹ phẩm, đến nay hoa hồi Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên thị trường.
Nước ta được thiên nhiên ưu ái ban cho nhiều loại cây gia vị như hồ tiêu, ớt, quế, hồi,… với kim ngạch xuất khẩu thu về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Trong đó, hoa hồi được coi là "báu vật" trời ban khi chỉ rất ít quốc gia trên thế giới có được. Hoa hồi được mệnh danh là "cánh hoa nghìn tỷ" bởi giá trị kinh tế cao, nhiều quốc gia săn đón.
Sở dĩ cây hồi được coi như "báu vật" vì đây là loài cây bản địa mà rất ít quốc gia trên thế giới có thể trồng được. Thực tế, hầu như cây hồi chỉ có tại Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Hiệp hội gia vị thế giới, Việt Nam là nhà cung cấp hoa hồi tiềm năng cho thị trường gia vị và hương liệu thế giới.
Số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, 7 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 8.685 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 41,9 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 5,1% tuy nhiên kim ngạch lại giảm 17,1%.
Hoa hồi của Việt Nam được tiêu thụ mạnh tại nhiều khu vực Nam Á như Ấn Độ, Bangladesh, Trung Đông, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, Mỹ và các quốc gia thuộc EU. Trong đó, Ấn Độ và Trung Quốc được coi là hai thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam, chiếm lần lượt 50% và 25%.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) dự báo, trị giá xuất khẩu của hoa hồi sẽ tăng lên 27,4 tỷ USD vào năm 2026.
Theo dữ liệu của Công ty Tridge, Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ hiện là những nhà cung cấp hoa hồi lớn nhất thế giới. Trong đó, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc có thể sản xuất với số lượng lớn nhờ điều kiện thuận lợi.
Trong những năm gần đây, ngành xuất khẩu hoa hồi đã có nhiều bước phát triển đáng kể. Các doanh nghiệp xuất khẩu đã chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các quy trình sản xuất hiện đại và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, việc thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chế biến từ hoa hồi cũng đã góp phần làm gia tăng giá trị xuất khẩu. Các sản phẩm như tinh dầu hoa hồi, chiết xuất hoa hồi và các sản phẩm mỹ phẩm từ hoa hồi đang ngày càng được ưa chuộng và có nhu cầu cao trên thị trường quốc tế.
Sản xuất hồi theo tiêu chuẩn hữu cơ không những giúp nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu chế biến và xuất khẩu. Hồi tươi sau khi thu hoạch được đem phơi khô hoặc sấy và chiết xuất tinh dầu, tạo thành các sản phẩm chế biến sâu, đem lại giá trị kinh tế cao, sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: dược liệu, hương liệu, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ thị trường tiêu thụ rộng.
Để có nguồn nguyên liệu hồi chất lượng cao phục vụ chế biến sâu, nhiều công ty đã xây dựng vùng trồng và ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm hồi hữu cơ cho bà con, cũng như đầu tư máy móc sơ chế hoa hồi khô và chiết xuất tinh dầu hồi.
Xu hướng gia tăng nhu cầu nguyên liệu trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm trên thế giới… cùng nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết, sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi và tạo động lực cho sản phẩm hồi Việt Nam phát triển.
Xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm tiếp tục lan rộng trong tháng 11 khi nhiều ngân hàng đẩy mạnh cạnh tranh, áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, đặc biệt dành cho các khoản tiền gửi dài hạn.