Xuất khẩu máy tính tháng 2/2025 đạt gần 7 tỷ USD
Mặc dù giá trị xuất khẩu máy tính giữa hai kỳ trong tháng 2/2025 giảm nhẹ nhưng mức tăng trưởng theo tháng trong năm vẫn rất ấn tượng với giá trị xuất khẩu tháng 2 đạt 6,46 tỷ USD, tăng 38,6% so với mức 4,66 tỷ USD của cùng kỳ năm 2024.
Theo số liệu sơ bộ mới nhất từ Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 2/2025 có sự biến động trong ngắn hạn. Xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,17 tỷ USD trong kỳ 2 tháng 2 (từ ngày 15/2-28/2), giảm 126 triệu USD (tương đương 3,8%) so với kỳ 1.

Tương tự, điện thoại và linh kiện cũng giảm 38,8 triệu USD (1,8%) giữa hai kỳ trong tháng, từ 2,21 tỷ USD xuống 2,17 tỷ USD.
Tuy nhiên tính tổng thể, mức tăng trưởng theo năm vẫn rất ấn tượng, giá trị xuất khẩu tháng 2 đạt 6,46 tỷ USD, tăng 38,6% so với mức 4,66 tỷ USD của cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 4,38 tỷ USD, tăng 11,1% so với mức 3,94 tỷ USD của tháng 2/2024.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 829 triệu USD (tương ứng giảm 14,8%) từ 5,62 tỷ USD kỳ 1 xuống 4,79 tỷ USD kỳ 2 tháng 2/2025. Bên cạnh đó, điện thoại và các loại linh kiện cũng giảm khoảng 70 triệu USD (giảm khoảng 18,4%) trong giai đoạn này.
Tuy nhiên, nếu xét theo năm, tổng giá trị nhập khẩu của máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 2/2025 vẫn đạt 10,41 tỷ USD, tăng 33,4% so với mức 6,93 tỷ USD cùng kỳ năm 2024. Nhập khẩu điện thoại và linh kiện cũng tăng mạnh, đạt 830 triệu USD, tăng 40,2% so với 592 triệu USD của tháng 2/2024.
Sự tăng trưởng trong xuất khẩu điện tử, sản phẩm công nghệ của Việt Nam phần lớn nhờ vào các tập đoàn nước ngoài. Hiện, Việt Nam là điểm đến đầu tư của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Apple…
Những nhà máy từ vài chục triệu đến hàng tỷ USD sản xuất hàng công nghệ điện tử của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc, Mỹ và các quốc gia khác đã đóng vai trò then chốt, giúp Việt Nam duy trì kim ngạch xuất khẩu công nghệ vượt ngưỡng 100 tỷ USD/năm trong những năm gần đây.
Trong bản đồ công nghệ thế giới, Việt Nam đứng thứ 5 về xuất khẩu máy tính, linh kiện và thứ 2 về xuất khẩu điện thoại di động. Tuy nhiên, trong chuỗi cung ứng của ngành, các doanh nghiệp Việt Nam đứng ở vị trí đáy - khâu sản xuất với giá trị gia tăng thấp. Năm 2025, nếu duy trì được tăng trưởng như năm 2024, xuất khẩu điện tử có thể cán mốc 140-145 tỷ USD.
Minh An (t/h)
Ngành cà phê Việt Nam đang đặt mục tiêu đạt doanh thu 20 tỷ USD/năm trong tương lai. Để đạt mục tiêu, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều giải pháp để góp phần nâng tầm, phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam.