Xuất khẩu nghệ 2 tháng đầu năm tăng gần 70% giá trị

Xuất nhập khẩu
08:41 AM 18/03/2025

Nghệ là loại gia vị quen thuộc ở Việt Nam nhưng lại là hàng hiếm trên thế giới, mang về hàng chục triệu USD từ xuất khẩu, minh chứng cho tiềm năng lớn của loại củ trong ngành gia vị này.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 5.949 tấn nhóm gừng, nghệ và gia vị khác, đạt tổng kim ngạch 12,8 triệu USD, tăng 30,9% về lượng và 69,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành gia vị Việt Nam trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng quan tâm đến thực phẩm tự nhiên và hữu cơ.

Xuất khẩu nghệ 2 tháng đầu năm tăng gần 70% giá trị- Ảnh 1.

Trong đó, Việt Nam đã xuất khẩu gần 6.000 tấn nghệ, thu về 12,8 triệu USD, minh chứng cho tiềm năng lớn của loại "vàng" trong ngành gia vị này. Tinh bột nghệ là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành chế biến thực phẩm Việt Nam.

Theo đánh giá từ các đối tác nước ngoài, tinh bột nghệ của Việt Nam có màu sắc đẹp, mùi thơm dễ chịu, không chứa tạp chất và hóa chất bảo quản. Đặc biệt, sản phẩm vẫn giữ nguyên hàm lượng curcumin, hoạt chất có công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp, giúp nghệ Việt Nam trở thành sản phẩm được ưa chuộng.

Một trong những yếu tố giúp nghệ Việt Nam cạnh tranh trên thị trường quốc tế là giá thành hợp lý.

Giá tinh bột nghệ Việt Nam dao động từ 2.000 - 2.500 USD/tấn, thấp hơn so với 3.000 - 3.500 USD/tấn của Ấn Độ - đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Chi phí sản xuất thấp, diện tích trồng lớn, giúp tối ưu giá thành. Chất lượng ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của nhiều thị trường khó tính.

Việt Nam hiện là một trong những nước có diện tích trồng nghệ lớn nhất thế giới, với hơn 50.000 ha (tính đến năm 2021). Các vùng trồng nghệ chính tập trung ở miền Trung và Tây Nguyên, điển hình là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Để giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế, ngành nghệ Việt Nam cần: Đẩy mạnh đầu tư công nghệ chế biến, tập trung vào sản phẩm tinh bột nghệ và các chiết xuất cao cấp; mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tiếp cận các thị trường lớn như Mỹ, EU; xây dựng thương hiệu quốc gia cho nghệ Việt Nam, nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường thế giới.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành gia vị và nhu cầu ngày càng cao trên thế giới, nghệ Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao trong thời gian tới.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn