Xuất khẩu nhóm sản phẩm lá mỗi tháng đạt khoảng 1 triệu USD

Xuất nhập khẩu
08:25 AM 05/12/2025

Dù không phải nhóm hàng lớn, sản phẩm lá đang mở ra hướng đi mới cho ngành rau quả nhờ nhu cầu ổn định, chi phí sản xuất thấp và khả năng mở rộng thị trường trong tương lai.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong cơ cấu xuất khẩu rau quả năm nay, nhóm sản phẩm lá, vốn được xem là thị trường ngách, lại có sự bứt phá đáng chú ý, mang về giá trị đáng kể.

Xuất khẩu nhóm sản phẩm lá mỗi tháng đạt khoảng 1 triệu USD- Ảnh 1.

Trong 10 tháng năm 2025, xuất khẩu lá sắn đạt kim ngạch 3,46 triệu USD.

Cụ thể, trong 10 tháng năm 2025, lá sắn đạt kim ngạch 3,46 triệu USD, tăng 16%; lá nguyệt quế đạt 1,33 triệu USD, tăng gần 28%; còn lá khoai lang mang về 1,16 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ. Tính chung, nhóm hàng lá đạt tổng kim ngạch 10,69 triệu USD, tăng gần 18% so với năm ngoái, bình quân mỗi tháng đóng góp khoảng 1 triệu USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết nhóm sản phẩm lá chủ yếu phục vụ thị trường Trung Đông, nơi các loại lá như lá sắn và lá nguyệt quế được sử dụng trong nhiều món ăn đặc trưng, nhất là các món cà ri. Do phục vụ thị trường Hồi giáo, doanh nghiệp cần có chứng nhận Halal và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn liên quan. Phần lớn các loại lá này được chế biến và xuất khẩu dưới dạng sấy khô.

Ngoài ra, một số sản phẩm quen thuộc như lá chuối và lá dong cũng được xuất khẩu ở dạng tươi hoặc đông lạnh để phục vụ cộng đồng người Việt tại nhiều quốc gia, đặc biệt trong nhu cầu gói bánh và chế biến món truyền thống. 

Dù không phải nhóm hàng lớn, sản phẩm lá đang mở ra hướng đi mới cho ngành rau quả nhờ nhu cầu ổn định, chi phí sản xuất thấp và khả năng mở rộng thị trường trong tương lai.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.