Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu gần 20 tỷ USD trong 4 tháng
4 tháng đầu năm nay, nông lâm thủy sản tiếp tục là điểm sáng về xuất khẩu khi đạt kim ngạch 19,06 tỷ USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 4/2024, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,14 tỷ USD, tăng 19,7% so với tháng 4/2023; trong đó, nông sản chính 2,83 tỷ USD (tăng 29,2%), lâm sản 1,39 tỷ USD (tăng 18,6%), chăn nuôi 40,8 triệu USD (tăng 5,9%); riêng thủy sản 730 triệu USD (giảm 1,5%).
Tính chung, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.
Hầu hết các mặt hàng chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm ngoái như: Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,84 tỷ USD, tăng 23,7%; cà phê 2,57 tỷ USD, tăng 57,9%; gạo 2,08 tỷ USD, tăng 36,5%; điều đạt 1,16 tỷ USD, tăng 21,2%; rau quả 1,8 tỷ USD, tăng 32,1%; tôm 937 triệu USD, tăng 5,9%.
Đặc biệt, trong bức tranh xuất khẩu khởi sắc, mặt hàng gạo có bước tăng trưởng đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu gạo 4 tháng đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng gần 12% về lượng nhưng tăng tới 36,5% về giá trị. Xuất khẩu gạo cũng đang mở rộng ra nhiều thị trường hơn. Từ đó, đang vững bước để vượt mục tiêu xuất khẩu 7,6 triệu tấn đặt ra cho năm nay. Theo nhiều doanh nghiệp, cơ hội đang rộng mở cho hạt gạo Việt.
Ngoài ra, nhiều mặt hàng có giá xuất khẩu bình quân tăng khá như: cà phê 3.402 USD/tấn, tăng 49,7%; cao su 1.487 USD/tấn, tăng 6,9%; hạt tiêu 4.214 USD/tấn, tăng 36,4%; riêng hạt điều 5.375 USD/tấn, giảm 8,4%; xuất khẩu chè 1.632 USD/tấn, giảm 2%…
Để tiếp tục duy trì tốt đà tăng trưởng trong xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản; nhất là sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU. Đồng thời, mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi...
Việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.
An Mai (t/h)Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.