Xuất khẩu nông sản 8 tháng năm 2021 tăng 21,6%
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bất chấp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy, sản ước đạt 32,1 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 13,9 tỷ USD, tăng 13,6%; lâm sản chính đạt khoảng 11,2 tỷ USD, tăng 42,7%; thủy sản đạt trên 5,6 tỷ USD, tăng 7,1%; chăn nuôi ước đạt 296 triệu USD, tăng 15,9%; nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 31,1%.
Dù tháng 8, giá trị xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng đều giảm bởi tác động tiêu cực của dịch COVID-19, nhưng do kim ngạch xuất khẩu của những tháng đầu năm tăng mạnh nên tính chung 8 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng, gồm: cà phê, cao su, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, cá tra, tôm; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm…
Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Cụ thể, ca su tăng 23,3% khối lượng và tăng 61,4% giá trị; hạt điều tăng 19,2% và tăng 15,1% giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng tương ứng 13,4% và 28,4%)…
Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng khác đạt kim ngạch xuất khẩu tăng giá chủ yếu nhờ khối lượng cao như: sản phẩm mây, tre, cói thảm (tăng 68,1%); sản phẩm gỗ (tăng 45,4%); quế (tăng 36,6%); chăn nuôi (tăng 15,9%); cá tra (tăng 9,9%); tôm (tăng 7,7%)...
Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng qua là Hoa Kỳ, đạt trên 9,3 tỷ USD (chiếm 29,1% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 71,0% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc đạt gần 6,1 tỷ USD (chiếm 18,9% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 25,5% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Đứng thứ 3 và thứ 4 lần lượt là thị trường Nhật Bản (với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,2 tỷ USD), Hàn Quốc )với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,4 tỷ) USD.
Quang DũngXu hướng tăng lãi suất tiết kiệm tiếp tục lan rộng trong tháng 11 khi nhiều ngân hàng đẩy mạnh cạnh tranh, áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, đặc biệt dành cho các khoản tiền gửi dài hạn.