Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng duy trì tăng trưởng mạnh
Trong tương lai, xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng hứa hẹn sẽ là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 7 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 5 tỷ USD, mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng tiếp tục là một trong những điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam.

Ảnh minh họa
Theo đó, xuất khẩu mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam trong tháng 5 đã thu về hơn 1,4 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước đó. Lũy kế trong 5 tháng đầu năm mặt hàng này đã thu về tổng cộng 6,7 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Xét về thị trường, Mỹ là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam ở mặt hàng này với kim ngạch đạt hơn 1,37 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Nhật Bản đứng thứ 2 về kim ngạch với hơn 1,32 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Đứng thứ 3 là thị trường Hàn Quốc với gần 700 triệu USD, tương ứng mức tăng 2% so với cùng kỳ.
Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Việt Nam giữ được nhịp độ tăng trưởng hai con số những năm gần đây. Đây là kết quả của quá trình chuyển dịch sản xuất từ các thị trường lớn như Trung Quốc sang các thị trường nhỏ hơn nhưng có tiềm năng tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) Việt cũng đang bắt nhịp với nhu cầu sản xuất quy mô lớn và ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong tương lai, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ tiếp tục duy trì là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam.
Hiện Việt Nam có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, tạo việc làm cho hơn 600.000 người, trong đó khoảng 300 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Tỷ lệ thu mua linh kiện của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% lên 37% trong 10 năm qua.
Thông thường, giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô của Việt Nam gấp 1,5 - 2 lần giá trị nhập khẩu linh kiện ô tô mà các doanh nghiệp Việt nhập về. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu máy móc, linh kiện độc quyền của các hãng như động cơ, hộp số, khung sườn, sơn... Đây là những bộ phận quan trọng hàng đầu và có giá trị gia tăng cao.
Để nâng cao năng lực xuất khẩu linh kiện ô tô cũng như tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA, giới chuyên gia kinh tế cho rằng cần liên kết, kết nối các doanh nghiệp với nhau và với các doanh nghiệp lớn trên thế giới để tạo dựng thị trường. Dù vậy, theo các chuyên gia, năm 2025 sẽ có nhiều cơ hội lớn đối với nhóm ngành linh kiện, phụ tùng ô tô phát triển bởi Việt Nam đang hội tụ được nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.
Theo Cục Công nghiệp, để xuất khẩu các mặt hàng linh phụ kiện ô tô cần thêm những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước nói chung hay doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô. Trong đó việc tiếp cận, đầu tư đổi mới công nghệ, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm và tham gia vào chuỗi giá trị với các sản phẩm lợi thế, đủ sức cạnh tranh để xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô.
Minh An (t/h)
Trong 5 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế ước tính tăng hơn 1 triệu tỷ đồng, đạt trên 16,6 triệu tỷ đồng - mức tăng kỷ lục trong giai đoạn này.