Xuất khẩu rau quả 7 tháng ước vượt 3,83 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
03:32 PM 21/07/2025

Sau nhiều tháng chững lại, ngành rau quả Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi tích cực. Tính chung, 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sơ bộ ước đạt khoảng hơn 3,83 tỷ USD.

Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit) cho thấy, tháng 7/2025 xuất khẩu rau quả sơ bộ đạt 731,362 triệu USD giảm 9,4% với tháng trước và tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung, 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sơ bộ ước đạt khoảng hơn 3,83 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vẫn giảm nhẹ 2,2% so với cùng kỳ, khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể so với mức giảm gần 30% hồi đầu năm.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nhận định đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh ngành từng sụt giảm mạnh những tháng đầu năm. Xu hướng phục hồi của ngành có sự đóng góp từ sầu riêng, loại trái cây từng giúp ngành rau quả tạo bước ngoặt lớn năm 2023. 

Nguồn cung đạt chuẩn, tỷ lệ tồn dư cadimi thấp tại các vùng trồng trọng điểm như Tây Nguyên và Đông Nam Bộ cùng với việc kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ khâu thu hoạch đến đóng gói đã giúp doanh nghiệp đưa hàng quay lại các thị trường như Trung Quốc và Thái Lan.

Xuất khẩu rau quả 7 tháng ước vượt 3,83 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng mạnh, kể cả sang thị trường Thái Lan. Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc với 388 lô xuất khẩu, đạt 14.282 tấn, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh sầu riêng, các mặt hàng khác như dừa, xoài chế biến và chanh leo cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Một số thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan và Hà Lan tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng, từ 10% đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, theo ước tính sơ bộ, tháng 7/2025 Việt Nam đã chi khoảng 234,624 triệu USD nhập khẩu rau quả, tăng 9,3% so với tháng trước và tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, 7 tháng năm 2025, sơ bộ toàn ngành đã chi khoảng hơn 1,435 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

6 tháng đầu năm 2025, trong số 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất (tăng 166%) so với cùng kỳ; thị phần thị trường Hoa Kỳ trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8,42% (cao hơn con số 5% cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm 52,62% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, giảm so với mức 65% cùng kỳ năm ngoái.

Với sự phục hồi mạnh mẽ trong các tháng gần đây, dựa trên nền tảng tăng trưởng ấn tượng của năm 2024 (đạt 7,12 tỷ USD) và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng cao, nhiều dự báo lạc quan về khả năng đạt mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm 2025.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, triển vọng phục hồi trong nửa cuối năm được củng cố bởi bốn yếu tố chính. Thứ nhất, các doanh nghiệp đang chủ động điều chỉnh sản xuất và quy trình để đáp ứng các yêu cầu mới từ phía đối tác nhập khẩu, đặc biệt là Trung Quốc. Thứ hai, tiến độ cấp mã vùng trồng và phê duyệt cơ sở đóng gói tiếp tục được đẩy nhanh, trong khi các thủ tục kỹ thuật đang dần được tháo gỡ thông qua đối thoại song phương.

Thứ ba, nhóm thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia tiếp tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt với các sản phẩm chế biến sâu - một hướng đi giúp tăng giá trị và giảm rủi ro khi thị trường biến động. Cuối cùng, tỷ trọng hàng chế biến đang ngày càng tăng, giúp giảm phụ thuộc vào trái cây tươi và nâng khả năng bảo quản sau thu hoạch.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu bền vững Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu bền vững

Trong bối cảnh kinh tế số toàn cầu, chuyển đổi số và thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) đang là một trong những động lực then chốt giúp Việt Nam hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.