Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu tăng 33%
Rau quả Việt sang Liên minh châu Âu (EU) ngày càng được ưa chuộng. Sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại khu vực này sau đại dịch cũng là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu.
Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 132 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xoài là mặt hàng xuất khẩu dẫn đầu với kim ngạch đạt 27,6 triệu USD, tăng 54%. Hạt dẻ cười đạt 17 triệu USD, tăng tới 90%. Đặc biệt, xuất khẩu dứa sang EU tăng gấp ba lần, đạt 11 triệu USD, trong khi dừa cũng tăng 41%, đạt 10 triệu USD.
Hà Lan tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, với kim ngạch gần 37 triệu USD, chiếm gần 28% tổng xuất khẩu rau quả sang khu vực này.
Ngoài ra, xuất khẩu rau quả sang Ba Lan tăng gấp đôi so với cùng kỳ; Tây Ban Nha tăng 83%. Các thị trường lớn khác như Đức và Pháp cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số.

Ảnh minh họa: Internet
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, rau quả Việt ngày càng được người tiêu dùng EU ưa chuộng nhờ chất lượng cải thiện và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng tại EU đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu.
Đáng chú ý, sản lượng trái cây tại một số quốc gia thành viên EU bị sụt giảm do thời tiết cực đoan, khiến khu vực này ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu – trong đó có Việt Nam.
Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu rau quả. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: "Hiệp định này đã loại bỏ hoặc cắt giảm thuế đối với nhiều loại trái cây, tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho Việt Nam so với các quốc gia chưa ký kết FTA với EU."
Thống kê cho thấy, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU đạt kỷ lục 4,21 tỷ USD. Trong đó, nhóm hàng rau quả ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ nhu cầu tiêu dùng tại khu vực này phục hồi mạnh mẽ.
Dự báo trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa để gia tăng xuất khẩu rau quả vào thị trường EU. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm - những yêu cầu khắt khe vốn là đặc trưng của thị trường này.
Huyền My (t/h)
Từ ngày 1/7 tới, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai trương đường bay thẳng đến Milan (Italia), tiếp tục mở rộng mạng lưới đường bay tới châu Âu. Đây là bước đi tiếp theo trong chuỗi kế hoạch mở mới và khôi phục các đường bay quốc tế của hãng trong năm nay.