Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất nhập khẩu
08:02 AM 15/11/2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, tháng 10/2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam đạt 260,32 nghìn tấn, với trị giá 88,53 triệu USD, giảm 3,6% về lượng và giảm 1% về trị giá so với tháng 9/2025, nhưng so với tháng 10/2024 vẫn tăng 47,6% về lượng và tăng 16,3% về trị giá, đây là tháng thứ 9 liên tiếp xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025- Ảnh 1.

Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ đối với mặt hàng này.

Tính riêng mặt hàng sắn, tháng 10/2025 đạt 30,15 nghìn tấn, trị giá 7 triệu USD, giảm so với tháng 9 nhưng vẫn tăng 24,5% về lượng và 14,2% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 232,5 USD/tấn, tăng nhẹ 1,4% so với tháng trước.

Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn đạt 967,46 nghìn tấn, trị giá 197,73 triệu USD, tăng mạnh 147,1% về lượng và 94% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 — cho thấy xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu nguyên liệu thô khi giá bán ở mức thuận lợi.

Giá bình quân xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn tháng 10/2025 đạt 340,1 USD/tấn, tăng 2,7% so với tháng 9, song vẫn giảm 21,2% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng, giá bình quân đạt 309,7 USD/tấn, giảm 32,1% so với năm 2024.

Về thị trường, trong tháng 10/2025, Trung Quốc tiếp tục là khách hàng lớn nhất, chiếm tới 92,55% tổng lượng xuất khẩu, đạt 240,93 nghìn tấn, trị giá 81,3 triệu USD. Dù giảm nhẹ so với tháng trước, xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn tăng 45,6% về lượng và 15,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ nhu cầu nguyên liệu phục vụ sản xuất ethanol, thức ăn chăn nuôi và thực phẩm chế biến.

Lũy kế 10 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 3,16 triệu tấn, trị giá 962,74 triệu USD, tăng lần lượt 63,8% và 10,3%.

Đáng chú ý, Hàn Quốc ghi nhận mức tăng đột biến trong tháng 10, đạt 7,06 nghìn tấn, trị giá 1,99 triệu USD, tăng hơn 1.200% về lượng so với tháng 9. Dù vậy, tính chung 10 tháng, xuất khẩu sang thị trường này vẫn giảm gần 33% về lượng và 42% về trị giá, phản ánh nhu cầu chưa ổn định.

Ngoài hai thị trường chủ lực, xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Malaysia và Philippines cũng tăng tích cực, cho thấy xu hướng đa dạng hóa thị trường sang Đông Bắc Á và ASEAN.

Giới chuyên môn đánh giá, trong thời gian tới, triển vọng xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục thuận lợi. Nhu cầu từ Trung Quốc dự kiến duy trì ở mức cao do thiếu hụt nguồn cung trong nước và nhu cầu nguyên liệu phục vụ sản xuất ethanol và thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu cũng đối mặt với một số khó khăn, như sự cạnh tranh gia tăng từ Thái Lan khi nước này phục hồi nguồn cung; Biến động giá các loại nguyên liệu thay thế như ngô và lúa mì trên thị trường quốc tế; Sự điều chỉnh chính sách nhập khẩu và kiểm dịch của Trung Quốc; Chi phí sản xuất tăng và rủi ro thời tiết tác động nguồn nguyên liệu trong nước cũng có thể tạo áp lực lên nguồn cung nguyên liệu sắn.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc gia Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc gia

Ba thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.