Xuất khẩu sang Canada có thể vượt mốc 11 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
10:37 AM 04/05/2025

Dưới tác động của các chính sách thương mại mới, cơ cấu thị trường của Canada đang có sự thay đổi, là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu, hướng tới mốc 11 tỷ USD.

Tại triển lãm nông nghiệp và thực phẩm SIAL 2025, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu được 964,1 triệu USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sang Canada có thể vượt mốc 11 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: VnEconomy

Trước đó, xuất khẩu cả năm 2024 của Việt Nam sang Canada đã đạt trên 6,37 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong Top 10 đối tác thương mại hàng đầu của Canada, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada. Trong các nước ASEAN, Việt Nam tiếp tục là đối tác nhập khẩu quan trọng nhất của Canada, chiếm gần 45% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực.

Đáng nói, những sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada đều tăng trưởng hai chữ số, đặc biệt là các mặt hàng của các doanh nghiệp nội địa, như: Dệt may, da giày, nội thất, đồ chơi, túi xách…

Theo bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, biến động thương mại trên thị trường thế giới từ đầu năm tới nay, chưa ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu của Việt Nam sang Canada. Nếu giữ được tốc độ tăng trưởng hiện tại, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn Canada sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, với thặng dư khoảng 10 tỷ USD.

Một trong những điều kiện đảm bảo cho ổn định xuất khẩu của Việt Nam sang Canada là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Khai thác các hiệp định thương mại tự do nói chung và CPTPP nói riêng không chỉ là tận dụng ưu đãi về thuế quan trong xuất khẩu mà doanh nghiệp cần nhắm vào cơ hội lớn hơn là kết nối sản xuất, đầu tư công nghệ để tạo ra giá trị cao hơn.

Tuy nhiên mới chỉ 18% hàng hoá Việt Nam vào Canada sử dụng form C/O của CPTPP, tức là hơn 80% hàng hoá chưa sử dụng ưu đãi. Do đó, hàng Việt còn nhiều dư địa tận dụng ưu đãi trong CPTPP để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng Canada.

Ngoài ra, theo bà Quỳnh, doanh nghiệp trong nước có thể đàm phán với phía các doanh nghiệp nhập hàng để niêm yết hàng hóa bằng đồng tiền Canada, giúp hạ giá thành sản phẩm. Mặt khác, doanh nghiệp trong nước và các nhà cung ứng dịch vụ logictics của Việt Nam cùng cộng sức để phát triển kênh thương mại điện tử, kênh vận chuyển với phương án tối ưu nhất, giá rẻ nhất, thời gian nhanh nhất để tiếp cận thị trường Canada nhằm tăng sức cạnh tranh.

Về mặt chính sách, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng mọi cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu sang Canada, Thương vụ Việt Nam tại Canada tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ các rào cản thương mại, trong đó có việc vận động ký kết thỏa thuận song phương về đơn giản hóa nguyên tắc xuất xứ cho sản phẩm dệt may. Thương vụ cũng đang vận động mở cửa thị trường thịt, trứng, sữa và đặc biệt là mở cửa thị trường thịt chế biến cho sản phẩm của Việt Nam.

Để hỗ trợ năng lực cho doanh nghiệp, thời gian qua, Thương vụ đã rất tích cực phối hợp với tổ chức phát triển của Canada để tiếp tục tìm kiếm các dự án hỗ trợ năng lực cho các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước. Đây tiếp tục là những hoạt động được Thương vụ thúc đẩy trong thời gian tới. 

Ở góc độ xúc tiến thương mại, Thương vụ tiếp tục tổ chức các sự kiện quảng bá CPTPP tại địa bàn và giúp Canada nhận diện rõ hơn cơ cấu sản phẩm và năng lực sản xuất của Việt Nam, cùng các lĩnh vực mà doanh nghiệp hai nước có thể liên kết sản xuất. Thương vụ cũng đang dành trọng tâm hỗ trợ trực tiếp các ngành hàng và hiệp hội tham gia hội chợ lớn tại Canada, tổ chức kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn