Xuất khẩu sang EU chưa bứt phá dù đã có EVFTA
Mặc dù EVFTA đã có hiệu lực hơn 2 tháng nhưng hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU chưa có sự tăng trưởng bứt phá như kỳ vọng.
Cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong tháng 9 dù cao hơn bình quân của 7 tháng đầu năm khoảng 300 triệu USD, nhưng lại có chiều hướng sụt giảm so với tháng 8, tháng đầu tiên khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực.
Đáng chú ý, tăng trưởng xuất khẩu sang EU có chiều hướng thấp hơn mức bình quân chung cả nước nên tỷ trọng đóng góp ở khu vực này vẫn trên xu thế giảm.
Nếu trong 7 tháng đầu năm, EU đóng góp 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, thì lũy kế sang hết tháng 8 con số này xuống mức 14,8% và lũy kế hết tháng 9 tiếp tục xuống còn 14,5%.
Sự sụt giảm của xuất khẩu sang thị trường EU xuất phát từ những nhóm hàng chủ lực như: điện thoại và linh kiện; dệt may; giày dép…
Ở chiều nhập khẩu, tỷ trọng đóng góp cũng có xu hướng giảm tương tự. Tính hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu từ EU đạt 11,09 tỷ USD, chiếm 6% tổng kim ngạch cả nước. Trong khi tỷ trọng tính hết tháng 7/2020 đang ở mức 6,1%.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, kim ngạch xuất nhập khẩu trong thời gian ngắn vừa qua chưa nói lên nhiều điều.
Tuy nhiên kết quả xuất nhập khẩu với EU trong giai đoạn đầu khi Hiệp định thương mại tự do giữa hai bên có hiệu lực cho thấy, để chinh phục và tăng tốc được ở thị trường khó tính này là không dễ dàng, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải có nhiều đổi mới trong nâng cao chất lượng, thương hiệu, đảm bảo nhiều tiêu chuẩn về xuất xứ sản phẩm, môi trường, an toàn… mới có thể tận dụng được cơ hội do EVFTA mang lại.
Hoàng MaiBáo cáo của Brand Finance chỉ ra, Việt Nam đang đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia thuộc nhóm có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.