Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt kỷ lục với hơn 3,1 tỷ USD
Báo cáo của hải quan cho biết, xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD trong 11 tháng, chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay.
Đây là thành quả ấn tượng, khẳng định vị thế của Việt Nam trong ngành xuất khẩu sầu riêng toàn cầu và mở ra nhiều triển vọng phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp trong tương lai.
Theo số liệu từ hải quan, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam, chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng trưởng 43%. Chất lượng thơm ngon, sản lượng dồi dào và thời gian vận chuyển nhanh chóng sang Trung Quốc là những yếu tố quan trọng giúp sầu riêng Việt Nam đạt được kim ngạch xuất khẩu ấn tượng.
Ngoài Trung Quốc, các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Thái Lan nhập khẩu sầu riêng Việt Nam đạt 177 triệu USD, tăng 82% so với năm trước. Các thị trường Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản cũng có mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 85%. Đặc biệt, Campuchia trở thành điểm sáng mới khi nhập khẩu sầu riêng Việt Nam đạt gần 3 triệu USD, tăng tới 139 lần so với năm 2023.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), năm 2024 là năm bội thu của trái sầu riêng và ngành rau quả nói chung. Hiệp hội này tính toán, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay ước đạt 7,1 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sầu riêng chiếm gần một nửa số thu từ xuất khẩu rau quả.
Triển vọng xuất khẩu sầu riêng trong năm 2025 được đánh giá rất tích cực khi Trung Quốc chính thức mở cửa cho các sản phẩm sầu riêng chế biến sẵn như sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng. Những sản phẩm này không chỉ gia tăng giá trị cho ngành mà còn tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, đặc biệt là những trái sầu riêng không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nguyên quả. Đây là cơ hội lớn để ngành sầu riêng Việt Nam tiếp tục mở rộng quy mô và nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Việt Nam hiện có khoảng 154.000 ha trồng sầu riêng, với sản lượng gần 1,2 triệu tấn mỗi năm, tăng trưởng trung bình 15%. Bên cạnh sầu riêng, các loại trái cây khác như chuối, mít, xoài và dừa cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu từ 20% đến 400%. Đặc biệt, việc Trung Quốc mở cửa cho dừa tươi Việt Nam hay chanh leo được xuất sang Mỹ tạo đà cho xuất khẩu rau quả Việt lập đỉnh mới.
Huyền My (t/h)Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, cũng là thị trường trọng điểm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến để thúc đẩy các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.