Xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
04:24 PM 02/06/2025

Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, ngành thủy sản cần phải vượt qua không ít thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội tiềm năng.

Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Hiện 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam lần lượt là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản chiếm lần lượt 20%, 16% và 15% thị phần. Tôm và cá tra tiếp tục là các mặt hàng xuất khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam.

Dù xuất khẩu tăng trưởng tốt nhưng thủy sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi các thị trường xuất khẩu ngày càng siết chặt tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch và yêu cầu về phát triển bền vững. 

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước và dịch bệnh, đặc biệt là bệnh phát sáng trên tôm, gây ảnh hưởng lớn về sản lượng và chất lượng. Đồng thời, chịu sự cạnh tranh gay gắt đối với các nước cung cấp thủy sản khác như Ấn Độ, Ecuador và Indonesia, do đó thủy sản Việt Nam cần tăng cường sản lượng và chất lượng, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ.

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm nay, ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD. Theo Cục Thủy sản, để có sự tăng trưởng này, năm 2025, Việt Nam sẽ không mở rộng diện tích nuôi tôm và cá tra, thay vào đó là tập trung vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất. Việc cải thiện trong chế biến sâu để kéo dài chuỗi giá trị, hạn chế phụ phẩm sẽ là chiến lược trọng tâm nhằm gia tăng giá trị sản phẩm thủy sản. Đồng thời, ngành thủy sản sẽ tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các đối tượng nuôi, như phát triển lươn, cá rô phi, rong biển, nhuyễn thể…

Ngành khai thác tốt tiềm năng mặt nước, đặc biệt là hồ chứa, hệ thống sông ngòi…, thúc đẩy sản xuất, tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi, hợp tác xã, tổ hợp tác.

Phát triển các sản phẩm thủy sản có giá trị gia tăng không chỉ là xu hướng mà còn là chiến lược quan trọng để ngành thủy sản Việt Nam mở rộng và giữ vững vị thế trên các thị trường. Đặc biệt là xu hướng sản xuất phụ phẩm từ các nguồn nguyên liệu thủy sản mang lại cơ hội để gia tăng giá trị cho ngành thủy sản, thực hiện tiêu chí kinh tế tuần hoàn, giảm ảnh hưởng môi trường…

Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, mở rộng sang các thị trường ngách sẽ là hướng đi quan trọng để ngành thủy sản duy trì đà tăng trưởng và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, đa dạng hóa thị trường không chỉ là yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn là chiến lược phát triển dài hạn.

Ông cũng lưu ý, doanh nghiệp cần chủ động rà soát và tập trung phát triển các sản phẩm có tiềm năng tại những thị trường lớn như Trung Quốc. Cùng với đó, cần đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, giảm giá thành, nâng cao năng lực chế biến và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại. Theo ông Tiến, việc nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố then chốt để thủy sản Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Việt Nam - Mỹ ký loạt thỏa thuận nhập khẩu hàng nông nghiệp Việt Nam - Mỹ ký loạt thỏa thuận nhập khẩu hàng nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, các doanh nghiệp tham gia đoàn công tác làm việc tại Mỹ dự kiến sẽ ký kết các thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá trên 2 tỷ USD để nhập khẩu nông sản từ Mỹ.