Xuất khẩu tiêu tháng 3/2021, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị

Đầu tư và Tiếp thị
10:28 AM 14/04/2021

Trong tháng 3/2021, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 30 nghìn tấn, trị giá 86 triệu USD, giảm về lượng, nhưng tăng về giá trị so với cùng kì năm trước.

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu tiêu của Việt Nam trong tháng 3 đạt 30 nghìn tấn, trị giá 86 triệu USD, tăng 123,4% về lượng và tăng 121% về trị giá so với tháng 2/2021, so với tháng 3/2020 giảm 24,8% về lượng, nhưng tăng 4,3% về trị giá.

Tính chung quý I/2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 60 nghìn tấn, trị giá 174 triệu USD, giảm 25% về lượng và giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu tiêu tháng 3/2021 giảm về lượng nhưng tăng về giá trị - Ảnh 1.

Xuất khẩu tiêu tháng 3/2021 giảm về lượng nhưng tăng về giá trị

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Olam vươn lên trở thành doanh nghiệp xuất khẩu đứng đầu trong 3 tháng đầu năm 2021 với lượng xuất khẩu đạt 4.896 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 6%. Tiếp theo là Nedspice xuất khẩu đạt 4.731 tấn, tăng 19,4%. Một số doanh nghiệp có lượng xuất khẩu tăng như Liên Thành, Gia vị Sơn Hà, Intimex Group, Harris Freeman, Unispice, Expo Commodities.

Trong quý I, xuất khẩu hồ tiêu nói riêng chịu tác động của việc thiếu container rỗng, chi phí logistics tăng cao tới 300%. Thậm chí có doanh nghiệp ghi nhận lượng tiêu xuất đi giảm khoảng hơn một nửa do không có container rỗng. Đặc biệt, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh khiến nhiều vườn tiêu bị chết hàng loạt. Điều này dẫn đến xuất khẩu tiêu tháng  1 và tháng 2 giảm khoảng 27 - 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong tháng 3/2021 ước đạt 2.867 USD/tấn, giảm 1,1% so với tháng 2/2021, nhưng tăng mạnh 38,6% so với tháng 3/2020. Tính chung quý I/2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt 2.879 USD/ tấn, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 là Mỹ, Ấn Độ và Tiểu Vương Quốc Ảrập Thống nhất với 38% thị phần. Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất là thị trường Thổ Nhĩ Kỳ (gấp 2,92 lần).

Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu cho biết, 2 tháng đầu năm xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng giảm so với cùng kỳ năm 2020, nhưng xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng mạnh. Như vậy, cơ cấu chủng loại hạt tiêu xuất khẩu đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Theo dự báo của các chuyển gia, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam năm 2021 có thể giảm 25 - 30% so với năm 2020 xuống khoảng 168.000 - 180.000 tấn.

Thương Huyền (TH)
Ý kiến của bạn
Bình luận
Nhịp sóng tăng mạnh của “Thị trường rủi ro” nên nghi ngờ hay lạc quan? Nhịp sóng tăng mạnh của “Thị trường rủi ro” nên nghi ngờ hay lạc quan?

Nếu như năm 2022 chỉ toàn những đợt làm giá giả thì 2023 có thể là một đợt bơm tiền đẩy giá khác. Tuy vậy, vẫn còn nhiều lý do khác cho sự tăng trưởng này có thể xảy ra và thị trường tiền mã hóa có thể tiếp tục tăng cao hơn.