Xuất khẩu tôm 4 tháng lập “kỷ lục” đạt 1,4 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 1,4 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm vẫn giữ ổn định tăng trưởng nhờ nhu cầu thị trường cao và giá xuất khẩu tốt.
Đây cũng là mức cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước đó, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP). Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm khá thuận lợi và liên tục tăng trưởng, riêng tháng 4 đạt hơn 442 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó top 5 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam gồm: Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc ghi nhận tăng trưởng từ 15% đến 91% trong 4 tháng đầu năm nay.
Trong các thị trường chính, Mỹ là thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều tôm nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 16%. 4 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 291 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng tốt trong cả 4 tháng đầu năm do thị trường này cần nguồn thực phẩm cung ứng cho mùa hè và nguồn hàng dự trữ cho mùa thu.
Tôm là sản phẩm thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ nhờ dễ chế biến tại nhà và được ưa chuộng trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Tuy nhiên lạm phát tại Mỹ tăng cao, tồn kho nhiều sau khi nhập số lượng lớn những tháng đầu năm, có thể khiến nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 5 chững lại.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 4 của Việt Nam. Chỉ riêng tháng 4, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 128%, đạt 81 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt hơn 187 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ.
Dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Trung Quốc và chính sách “zero COVID” đã khiến cho xuất khẩu tôm sang thị trường này gặp nhiều ách tắc. Nhiều nhà máy tại Trung Quốc bị đóng cửa, sản xuất bị đình trệ, nên thị trường này cũng thiếu hụt nguồn cung tôm cho tiêu thụ nội địa và chế biến xuất khẩu. Do vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này ghi nhận tăng trưởng bất chấp những thách thức trên. Dự kiến, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc các tháng tiếp theo tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm vẫn giữ ổn định tăng trưởng nhờ nhu cầu thị trường cao và giá xuất khẩu tốt. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, nhu cầu tại các thị trường hồi phục sau giai đoạn căng thẳng nhất của dịch bệnh COVID-19, nguồn cung tại các thị trường không đủ đáp ứng, lạm phát giá gia tăng và xung đột Nga-Ukraine đã góp phần làm xáo trộn nguồn cung thủy sản, trong đó có tôm trên toàn cầu. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam đã lên kế hoạch sản xuất, tận dụng cơ hội từ thị trường.
Bên cạnh đó, nhu cầu cũng như sự quan tâm của khách hàng quốc tế đối với tôm Việt Nam trong thời điểm hiện tại đã tăng lên rõ rệt, điều này thể hiện rõ qua các hội chợ thủy sản quốc tế như: Hội chợ Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra vào tháng 3/2022 và Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu diễn ra vào cuối tháng 4/2022. Đây chính là cơ hội lớn cho tôm Việt tiếp tục có thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu những tháng tiếp theo.
Tuy kết quả xuất khẩu đạt khá, nhưng VASEP cho rằng thời tiết bất thường làm ảnh hưởng tới nguồn cung tôm nguyên liệu, chi phí đầu vào như xăng dầu, vật tư sản xuất, tôm giống liên tục tăng, làm bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Quý II năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm dự báo tiếp tục tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,2 tỷ USD.
HM (t/h)Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 354 tỷ USD hàng hóa, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.