Xuất khẩu tôm "bứt phá", thu về hơn 542 triệu USD trong 2 tháng

Xuất nhập khẩu
09:16 AM 08/03/2025

Việt Nam đang khẳng định vị thế là cường quốc xuất khẩu tôm khi chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, "siêu thực phẩm" này đã mang về hơn 542 triệu USD.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm tiếp tục là điểm sáng lớn nhất trong xuất khẩu thủy sản khi đóng góp 542,387 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng 31% so với cùng kỳ. Nhờ đó, Việt Nam giữ vững vị trí là nhà cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn cầu.

Xuất khẩu tôm "bứt phá", thu về hơn 542 triệu USD trong 2 tháng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Riêng tháng 2, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 231,406 triệu USD và có mức tăng trưởng 34%. Số liệu trên cho thấy ngành tôm đang lấy lại đà tăng trưởng sau giai đoạn rớt giá kéo dài từ năm 2023-2024.

Về thị trường xuất khẩu, dù nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc và Mỹ giảm trong năm 2024, các thị trường khác như EU và một số khu vực mới nổi đã bù đắp khoảng trống.

Điều này giúp cho sản xuất tôm toàn cầu duy trì ổn định và giá cả trở nên khởi sắc. Đây cũng là dấu hiệu của sự cân bằng lành mạnh hơn giữa cung và cầu.

Đáng chú ý, EU hiện là thị trường nhập khẩu tôm chân trắng tươi đông lạnh và chế biến có giá trị gia tăng đạt 376.875 tấn trong năm 2024. Con số này cũng tăng 4% so với 2023.

Xu hướng tăng trưởng dài hạn được thể hiện rõ khi lượng nhập khẩu năm 2024 cao hơn 26% so với năm 2019, chủ yếu nhờ sự đóng góp từ Ecuador (+78%) và Ấn Độ (+47%).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận sự phục hồi một phần trong nguồn cung sang EU, củng cố vị thế đối với nhóm các nhà cung cấp hàng đầu.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Ecuador, Ấn Độ và các nước sản xuất tôm khác, VASEP cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần lưu ý:

Đẩy mạnh sản xuất tôm giá trị gia tăng: Thay vì tập trung vào tôm thẻ chân trắng đông lạnh, doanh nghiệp cần phát triển các sản phẩm chế biến sâu như tôm sú hấp, tôm lột vỏ tẩm gia vị, tôm đông lạnh có nguồn gốc hữu cơ... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các thị trường khó tính.

Mở rộng thị trường xuất khẩu: Ngoài Mỹ, Trung Quốc và EU, ngành tôm Việt Nam cần tìm kiếm cơ hội tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Trung Đông, nơi có nhu cầu cao nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm: Việc sử dụng hệ thống nuôi tôm tuần hoàn (RAS), nuôi tôm trong nhà kính, và công nghệ AI giám sát chất lượng nước sẽ giúp tối ưu hóa năng suất và giảm thiểu rủi ro dịch bệnh.

Giữ vững tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm: Các rào cản kỹ thuật tại châu Âu và Mỹ ngày càng khắt khe, đòi hỏi doanh nghiệp phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, đảm bảo không tồn dư kháng sinh và hóa chất độc hại.

Dự báo cho năm 2025, giá nhập khẩu tôm sẽ duy trì ở mức cao sau khi bắt đầu tăng từ tháng 10/2024, nhờ nguồn cung ổn định, từ đó, xuất khẩu tôm Việt Nam có thể đạt từ 3,5 - 3,8 tỷ USD, tiếp tục giữ vững vị thế nhà xuất khẩu tôm số 2 thế giới, chỉ sau Ecuador. Điều này mang lại niềm tin cho cả nhà xuất khẩu và nhập khẩu, giúp ngành tôm tiếp tục đà tăng trưởng.

Mặc dù đang có những thách thức về cạnh tranh và giá cả, nhưng với sự cải tiến trong nuôi trồng, chiến lược mở rộng thị trường và đẩy mạnh chế biến sâu, ngành tôm Việt Nam vẫn có thể bứt phá, mang lại nguồn thu hàng tỷ USD cho nền kinh tế.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
HoREA đề xuất 10 giải pháp thúc đẩy phát triển NOXH HoREA đề xuất 10 giải pháp thúc đẩy phát triển NOXH

Những giải pháp do Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề xuất hướng đến tháo gỡ những khó khăn hiện tại và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội.