Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc cao gấp 27 lần so với cùng kỳ
2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc với giá trị đạt gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng tôm hùm tăng gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, tính tới cuối tháng 2, xuất khẩu tôm hùm đạt gần 30 triệu USD, tăng 1.746% so với mức 1,6 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm hùm xanh (tôm hùm đá) chiếm hơn 90% với 27,6 triệu USD, tăng gấp 80 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là tôm hùm bông đạt 2,15 triệu USD, tăng gấp 45 lần.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với sản phẩm tôm hùm của Việt Nam, với giá trị gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu tôm hùm xanh và tôm hùm bông sang Thái Lan, Malaysia và Singapore, xuất khẩu tôm hùm đất sang Mỹ.
Chuyên gia của VASEP nhận định, một tín hiệu "cực kỳ lạc quan" nữa đối với ngành hàng tôm xuất khẩu vào Trung Quốc là sản phẩm tôm Việt Nam hiện nay đang có giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Thị trường Trung Quốc đánh giá chất lượng của tôm Việt Nam cao hơn so với hàng từ các nước khác. Các doanh nghiệp Trung Quốc chấp nhận mua tôm giá cao từ Việt Nam và liên tục gia tăng sản lượng nhập khẩu.
Thị trường Trung Quốc luôn có nhu cầu rất cao đối với các sản phẩm tôm của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm chế biến. Điển hình, năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu gần 1 triệu tấn tôm Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu tôm tập trung vào cho hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mạnh, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu, giá trị cao thì xuất khẩu tôm sang Trung Quốc năm nay còn tăng trưởng mạnh.
Để nâng cao sức cạnh tranh cho tôm Việt Nam, doanh nghiệp cần tìm cách sản xuất hiệu quả để duy trì hoạt động kinh doanh cũng như nâng được giá trị sản phẩm tôm xuất khẩu trên thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm hùm bắt buộc phải đầu tư công nghệ tiên tiến hơn nữa để tạo ra nhiều sản phẩm chế biến sâu, giá trị cao trong chinh phục thị trường quốc tế.
An Mai (t/h)Theo nghiên cứu về nền kinh tế số Việt Nam của tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.