Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng gấp 9 lần
Nhờ xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng mạnh mà xuất khẩu tôm nói chung đã tăng tới 24% trong tháng 1/2025.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 1, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc đạt kim ngạch 70 triệu USD, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nhờ xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng rất mạnh mà xuất khẩu tôm nói chung đã tăng tới 24% trong tháng 1. Được biết, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay.
Nhờ xuất khẩu tôm hùm tăng mạnh qua đó giúp cho tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 774 triệu USD trong tháng 1, tăng 3% so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 cũng tăng rất mạnh khi đạt 18,5 triệu USD, tăng gấp 18 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài tôm hùm và cua, trong tháng đầu tiên của năm nay, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu các hải sản tươi sống như ngao, ốc để phục vụ cho phân khúc cao cấp trong dịp Tết Ất Tỵ.
Hiện, tôm hùm hiện được bán với giá 700.000 đồng một kg, mức thấp nhất trong ba năm qua (trong khi để có lãi, giá phải đạt từ 820.000 đồng một kg). Với mức này, mỗi tấn tôm, người nuôi lỗ hàng trăm triệu đồng.
Lý giải về việc tôm hùm rớt giá dù xuất khẩu tăng, VASEP cho rằng lý do lớn nhất là nguồn cung vượt quá cầu. Sau những ngày lễ tết, nhu cầu tiêu thụ giảm nên giá tôm hùm giảm cũng là dễ hiểu. Ngoài ra, với thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, thì tôm hùm Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều quốc gia.
Trước đây, tôm hùm Việt Nam có lợi thế riêng, nhưng hiện nguồn cung từ Australia, Canada, Mỹ ngày càng dồi dào với giá cạnh tranh hơn. Đặc biệt, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm hùm Australia, thị phần của Việt Nam tiếp tục bị thu hẹp.
Không chỉ vậy, các nước Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Malaysia,... hiện cũng đang xuất khẩu tôm hùm bông - dòng sản phẩm tương tự hàng Việt với giá hấp dẫn hơn. Trong khi đó, Trung Quốc ngày càng siết chặt kiểm soát chất lượng nhập khẩu, khiến hàng Việt liên tục bị cạnh tranh, giảm giá và bị động trong việc tìm đầu ra.
Theo VASEP về lâu dài các doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp để cạnh tranh về giá và chất lượng nhằm đẩy mạnh thương hiệu tôm hùm Việt. Ngoài ra, thay vì phụ thuộc thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp có thể tìm hướng tiêu thụ bằng nhiều cách, đó là phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu chính ngạch đi các quốc gia khác dưới sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.
Minh An (t/h)
Hiện một số ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm, nối tiếp xu hướng từ cuối năm ngoái. Mặc dù mức tăng chỉ từ 0,1- 0,6%/năm, nhưng xu hướng này đang có chiều hướng lan rộng ra nhiều ngân hàng khác, nhất là những ngân hàng thương mại tư nhân.