Xuất khẩu tôm trong tháng 3 sẽ tăng 40% nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh

Đầu tư và Tiếp thị
03:36 PM 23/03/2022

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 40% trong tháng 3/2022 nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh. Tuy nhiên, giá vật tư, xăng dầu tăng cao đã tác động mạnh đến ngành sản xuất tôm, khiến người nông dân lưỡng lự khi bước vào vụ thả nuôi mới.

Xuất khẩu tôm dự báo tăng trưởng 40% trong tháng 3

VASEP cho biết, xuất khẩu tôm trong tháng 2/2022 đạt 244,8 triệu USD, tăng 55% so với tháng 2/2021. Qua đó, 2 tháng đầu năm nay, XK tôm đạt gần 558 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. XK tôm 2 tháng đầu năm nay có sự tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ các năm trước đó.

Đặc biệt, xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay tăng trưởng tốt ở tất cả các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh... trừ thị trường Nga do bị gián đoạn trước tác động từ căng thẳng Nga - Ukraine.

Tôm xuất khẩu trong tháng 3 sẽ tăng 40% nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh - Ảnh 1.

Xuất khẩu tôm được dự báo tiếp tục tăng trưởng - Ảnh: Vasep

Mỹ tiếp tục là thị trường đơn lẻ nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 21% tổng giá trị XK tôm của cả nước. XK tôm sang Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của năm 2021. Trong 2 tháng đầu năm nay, XK tôm sang Mỹ đạt 117,5 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Mỹ mở cửa trở lại hậu COVID-19, nhu cầu nhập khẩu thủy sản trong đó có tôm tiếp tục tăng cao. Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn thứ 4 trên thị trường Mỹ sau Ấn Độ, Ecuador và Indonesia.

Sau khi giảm mạnh 22% trong năm 2021, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc đã có tín hiệu phục hồi tăng trưởng tốt trong 2 tháng đầu năm nay với kim ngạch đạt 39,7 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo, xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng khoảng 40% trong tháng 3/2022 nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh. Xuất khẩu tôm cả năm dự kiến đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2021.

Tuy nhiên, giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục trong thời gian qua, khiến phí vận tải tăng, ảnh hưởng nhiều tới chi phí sản xuất và lợi nhuận của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, như: Chi phí nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao, phí vận chuyển quốc tế tiếp tục tăng, làm tăng giá thành sản phẩm và giảm sức cạnh tranh so với các nước đối thủ như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia...

Người nông dân vẫn lưỡng lự khi bước vào vụ thả nuôi mới

Thức ăn thủy sản tăng, chi phí cải tạo ao nuôi tăng và nhiều chi phí khác cũng đội giá đi lên khiến cho ngành tôm phải "cõng" thêm 10% chi phí đầu vào. Trong trường hợp giá tôm nguyên liệu tăng theo thì người nuôi xem như không chịu sự biến động. Tuy nhiên, giá tôm nguyên liệu không đi theo hướng của vật tư đầu vào mà theo hướng nhu cầu của thị trường toàn cầu nên xảy ra nhiều nghịch lý.

Hiện, người nuôi tôm trong nước đang lưỡng lự thả nuôi vì giá đầu vào cao, giá tôm nguyên liệu có dấu hiệu giảm. Thế nhưng, nhu cầu tiêu dùng tôm thế giới lại dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2022.

Tôm xuất khẩu trong tháng 3 sẽ tăng 40% nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh - Ảnh 2.

Thu hoạch tôm ở tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, trong năm 2022, Mỹ vẫn là thị trường có nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong tất cả các thị trường. Với sự hồi phục nhu cầu của chuỗi HORECA (nhà hàng, khách sạn và dịch vụ) và thế mạnh tôm chế biến, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ năm 2022 sẽ tiếp tục tăng. 

Chính những dự báo này, thị trường tôm thế giới năm 2022 được dự báo như "quả bom" nhu cầu sau những biến cố ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế của các quốc gia.

Qua những phân tích đó, VASEP dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2022 sẽ tăng từ 10 - 12%, kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 4 tỷ USD; trong đó, tăng trưởng do yếu tố giá từ 7 - 10%, tăng trưởng sản lượng từ 2 - 5%, ông Trương Đình Hòe nhấn mạnh.

Trước những yếu tố thị trường thế giới có lợi cho con tôm Việt Nam nói chung và người nuôi tôm nói riêng, các địa phương đã nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cả người nuôi tôm khi giá vật tư đầu vào tăng cao như hiện nay. Chủ tịch UBND các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau... đã yêu cầu các sở, ngành chức năng và các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, ngành nông nghiệp các địa phương này cũng đẩy mạnh những hình thức liên kết hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển các mô hình Hợp tác xã, tổ hợp tác để hình thành vùng sản xuất tập trung, làm đầu mối liên kết, giảm trung gian, hạ giá thành sản xuất.

HM (t/h)
Ý kiến của bạn
Trung tâm thương mại Việt - điểm đến tiềm năng cho các thương hiệu lớn Trung tâm thương mại Việt - điểm đến tiềm năng cho các thương hiệu lớn

Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại (TTTM). Do đó các TTTM được phát triển bài bản để đón đầu dòng khách khổng lồ, ổn định.