Xúc động chương trình Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020

Sự kiện
06:00 PM 25/07/2020

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), sáng 25-7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc năm 2020.

    Tiết mục nghệ thuật tái hiện lịch sử dân tộc tại chương trình.

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa và quà tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

    Dự buổi lễ có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố. Đặc biệt là sự hiện diện của 300 đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện cho gần 140.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước.

    Về phía thành phố Hà Nội dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.

    Mở đầu buổi gặp mặt là chương trình nghệ thuật tái hiện những năm tháng chiến đấu anh dũng của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ hiểu thêm về những trang sử vẻ vang của dân tộc.

    Những tượng đài bất khuất

    Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trân trọng gửi tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với cách mạng và gia đình các mẹ, những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc.

     Niềm xúc động của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại chương trình gặp mặt.

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trân trọng đón nhận tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dành cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trân trọng cảm ơn sự quan tâm và tình cảm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương tại cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa hôm nay.

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung xúc động bày tỏ: “Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhân hậu, tần tảo, thầm lặng với nỗi đau mất chồng, mất con nơi chiến trường để dệt thêu nên những trang sử hào hùng, chói lọi của mảnh đất hình chữ S. Những người mẹ chấp nhận chia ly, tiễn chồng, con lên đường để rồi ngày đêm lặng lẽ chăm sóc gia đình, làm kinh tế; làm hậu phương cho tuyến đầu. Những người mẹ không ngại hiểm nguy, âm thầm nuôi giấu cán bộ, làm liên lạc, tiếp lương, tải đạn. Những người mẹ trực tiếp đối mặt với quân thù, đánh giặc, bị giặc bắt, tra tấn, tù đày... Những người mẹ âm thầm nuốt nước mắt vào trong, cạn khô dòng lệ khi “bao lần tiễn con đi, bao lần khóc thầm lặng lẽ”.

    Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đất nước đã hòa bình, nhưng nỗi đau vẫn còn đó; để ghi nhớ công lao to lớn của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và để giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, năm 1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đến nay, sau 25 năm thực hiện, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó, tỉnh Quảng Nam có số lượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng, truy tặng nhiều nhất với 15.261 mẹ, tiếp đó là tỉnh Bến Tre với 6.905 mẹ, tỉnh Quảng Ngãi với 6.802 mẹ, thành phố Hà Nội với 6.723 mẹ...

    Đến nay, 4.962 mẹ đang sống đều được các tổ chức, doanh nghiệp và gia đình chăm sóc, phụng dưỡng. Về dự gặp mặt lần này, đa phần các mẹ đều đã cao tuổi; mẹ cao tuổi nhất là mẹ Nguyễn Thị Đỗ ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, năm nay đã 104 tuổi… Các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là những tượng đài bất khuất trong lòng những thế hệ người Việt Nam hôm nay.

    “Cả cuộc đời vì nước, vì non”

    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao gửi những phần quà tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: Hữu Nghị.

    Lần đầu tiên tham dự chương trình gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc, các mẹ xúc động nghẹn ngào. Mẹ Lê Thị Bê, 83 tuổi (tỉnh Long An) cho biết, chồng mẹ hy sinh từ năm 1968. Trong những năm tháng chống Mỹ, một mình mẹ vừa nuôi con, vừa nuôi giấu cán bộ, từng bị địch bắt tra tấn dã man, và bị đày ra Côn Đảo năm 1974.

    “Những ngày tháng ở Côn Đảo, mỗi buổi sáng mẹ bị địch bắt đi chào cờ của địch, nhưng mẹ nhất quyết không nghe, còn vận động chị em khác không làm theo. Không thể khuất phục được mẹ, địch đã bỏ đói mẹ. Đến khi chúng sợ mẹ chết, chúng mới cho mẹ ăn…”, mẹ Lê Thị Bê nhớ lại.

    Đó là mẹ Lê Thị Hự (tỉnh Ninh Thuận) có chồng và 3 con là liệt sĩ, bản thân mẹ cũng mang trên mình vết thương chiến tranh; là mẹ Võ Thị Tặng (tỉnh Quảng Nam) mất đi người chồng và 2 người con, nỗi đau nối dài theo năm tháng, nhưng mẹ đã sống cả cuộc đời kiên trung, bất khuất, thay chồng, thay con tham gia cách mạng.

    Xúc động nữa là hình ảnh mẹ Ngô Thị Quýt, dù tuổi đã cao nhưng vẫn luôn đóng góp sức mình cho đất nước, cho nhân dân. Trong thời điểm cả nước gồng lên chống đại dịch Covid-19, hằng ngày, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng 95 tuổi cần mẫn may hàng trăm chiếc khẩu trang để tặng người nghèo.

    Hình ảnh, sự đóng góp to lớn của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã đi vào thơ ca, nhạc, họa với hình tượng “Cả cuộc đời vì nước, vì non”.

    Nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh

    Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Với truyền thống yêu nước nồng nàn, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, chống lại mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập dân tộc, thống nhất non sông, đất nước. Trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, mà phần lớn là thanh niên đã xả thân, hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời.

    Ngày nay, chiến tranh đã đi qua, đất nước hòa bình, thống nhất, nhưng hàng triệu thân nhân liệt sĩ mãi mãi không gặp lại người thân. Bởi vậy, sự cống hiến, hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ trong kháng chiến to lớn bao nhiêu, thì nỗi đau, sự hy sinh thầm lặng của người mẹ hậu phương lớn lao bấy nhiêu, như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Con đi trăm núi ngàn khe/ Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm/ Con đi đánh giặc mười năm/ Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi”.

    Trong 73 năm qua, nhất là trong hơn 30 năm công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức cuộc vận động toàn dân tham gia các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với người có công được ban hành, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đặc biệt là việc chăm lo phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

    Thủ tướng cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đối với 139.205 mẹ. Hiện nay, 4.962 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đang được các cơ quan, tổ chức và gia đình phụng dưỡng. Sự hy sinh cao cả, kiên trung của các mẹ chính là tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho các thế hệ mai sau đời đời nhớ ơn, tri ân sâu sắc.

    Thủ tướng xúc động khi được biết dù tuổi cao, sức yếu, song, bằng ý chí và nghị lực phi thường, các mẹ đều vượt qua khó khăn, bệnh tật, sống vui, sống khỏe động viên con cháu, người thân tích cực học tập, lao động, cống hiến cho xã hội, góp phần xây dựng gia đình, quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

    Đại diện các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tham gia chương trình gặp mặt toàn quốc. Ảnh VGP.

    Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã biểu dương nghị lực, ý chí vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, bày tỏ sự kính trọng, biết ơn các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước. Thủ tướng cũng biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng trong những năm qua của các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể từ trung ương tới các địa phương.

    Thủ tướng nhấn mạnh, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống người có công ngày càng được cải thiện. Hiện nay, 97% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. Tuy nhiên, nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị vết thương dày vò, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính, còn có trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi. Một số gia đình có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ còn gặp khó khăn trong cuộc sống. “Đây là những nỗi trăn trở, day dứt khôn nguôi trong nỗi lòng chúng ta”, Thủ tướng nói.

    Để tiếp tục quan tâm, chăm lo toàn diện đến đời sống của người có công, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác người có công. Phấn đấu hết năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; cơ bản hoàn thành việc giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng.

    Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở mức tốt nhất, tuyệt đối không để các mẹ cô đơn, thiếu thốn, ốm đau, không người chăm sóc hằng ngày. Cùng với đó, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, mở rộng, thúc đẩy hợp tác quốc tế để trao đổi, cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ; tập trung đầu tư trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ, nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng.

    Ngoài ra, các ngành, địa phương tập trung, ưu tiên các nguồn lực cho công tác người có công; nâng cao chất lượng các phong trào, chính sách hậu phương quân đội, các chương trình tình nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi để các thương bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, cải thiện đời sống. Các địa phương chủ động, tích cực thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và toàn dân tiếp tục quan tâm, chăm sóc chu đáo người có công với cách mạng…

    Đối với người có công, Thủ tướng mong muốn các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để xây dựng quê hương.

    “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chúng ta nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào, đoàn kết một lòng xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

    Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trân trọng trao những phần quà tới 300 đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

    Minh Ngọc
    Ý kiến của bạn