Yên Bái quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đến tham quan, trải nghiệm
Yên Bái với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nền văn hóa đa dạng, đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế. Để quảng bá và thu hút du lịch, Yên Bái đã tận dụng những sự kiện điểm nhấn để tạo sức hút và nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Theo kết quả khảo sát nhanh về thị trường khách du lịch quốc tế đến Yên Bái thuộc Dự án Nâng cao năng lực thể chế hỗ trợ thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, du khách đến từ Đức và Pháp chiếm tỉ trọng lớn nhất, lần lượt là 20% và 18%. Tiếp theo là Mỹ (12%), Anh (8%), Úc và Singapore (5,7%); Tây Ban Nha, Israel và Séc chiếm 4%...
Về động cơ du lịch, du lịch khám phá cảnh quan, trải nghiệm văn hóa và gặp gỡ người dân bản địa vẫn là những lựa chọn chính và du khách rất hài lòng. Cùng với đó, 4 kênh thông tin được cho là có ảnh hưởng nhiều đến quyết định đi du lịch của khách quốc tế là truyền miệng, chiếm 64%, qua công cụ tìm kiếm là Google cũng chiếm lớn - 62%, qua trang website du lịch và mạng xã hội 55%.
Khách quốc tế đến Yên Bái du lịch chủ yếu đi theo hình thức tự do, chiếm 63,6%; có 41,8% theo gia đình và 36,3% đi cùng bạn bè. Đáng chú ý là có tới 29% khách thuê xe máy tại Yên Bái để tự "phượt" khám phá du lịch trong tỉnh, 24% lựa chọn phương tiện taxi.
Về loại hình lưu trú, 43% du khách ưa thích lựa chọn homestay và là tỉ lệ áp đảo so với 28% lựa chọn nhà nghỉ, 8% chọn bungalow và 6% chọn khách sạn 4 sao. Tỉ lệ khách muốn tăng thời gian tham quan ở Yên Bái cao gần gấp đôi so với tỉ lệ khách muốn cắt ngắn hành trình...
Trao đổi với các cơ quan báo chí, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Những năm gần đây, việc khai thác giá trị của lễ hội, sự kiện văn hóa gắn với phát triển du lịch là một trong những hướng đi được tỉnh quan tâm để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng thương hiệu cho du lịch Yên Bái.
Vì vậy, Yên Bái đã bước đầu thành công trong việc khai thác giá trị văn hóa của các lễ hội, sự kiện văn hóa gắn với phát triển du lịch tại các địa phương trong tỉnh. Nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa lớn được nhân dân, du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.
Để khai thác các giá trị của lễ hội, sự kiện văn hóa thúc đẩy phát triển du lịch, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng khai thác lợi thế hiện có, xác định lễ hội, sự kiện văn hóa là hạt nhân, chú trọng gắn kết cùng sắc thái văn hóa truyền thống để tạo nên chuỗi lễ hội, sự kiện, sinh hoạt văn hóa, đặt trong bối cảnh, không gian vốn có của di sản, đảm bảo phù hợp với đặc trưng văn hóa của từng dân tộc, địa bàn dân cư, bảo đảm chủ thể di sản được tham gia vào hoạt động khai thác.
Hàng năm, các địa phương duy trì tổ chức trên 40 lễ hội truyền thống. Bên cạnh đó, duy trì tổ chức thường niên các lễ hội, sự kiện du lịch như: Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc”, Lễ hội đền Đông Cuông… trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh được du khách trong và ngoài nước yêu mến, đón đợi. Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đang rất chú trọng khai thác các sự kiện điểm nhấn, tạo hiệu ứng thu hút du khách, xây dựng thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Có thể nói, những sự kiện điểm nhấn đã giúp Yên Bái thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm và tạo ra nguồn thu kinh tế quan trọng cho tỉnh. Quảng bá du lịch thông qua những sự kiện điểm nhấn đã giúp Yên Bái trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng đồng thời góp phần bảo tồn và phát triển bền vững các giá trị văn hóa và thiên nhiên đặc biệt của vùng Tây Bắc.
Ngô HuyViệt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 354 tỷ USD hàng hóa, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.