Cục An toàn thực phẩm đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm sản phẩm Nutri Brain IQ, Hikid
Ngày 15/4/2025, Cục An toàn thực phẩm đã có Công văn số 754/ATTP-NĐTT và Công văn số 741/ATTP-NĐTT gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phầm Hà Nội về việc kiểm tra xử lý vi phạm đối với sản phẩm Nutri Brain IQ, Hikid.
Mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" xảy ra tại Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma, Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group, các cơ quan, tổ chức liên quan trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Cơ quan điều tra khám xét các lô hàng sữa giả.
Lực lượng chức năng đã ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với: Hoàng Mạnh Hà (SN 1979, Giám đốc Rance Pharma từ tháng 8/2021 đến tháng 8/2024, cổ đông góp vốn công ty Hacofood); Vũ Mạnh Cường (SN 1979, Giám đốc Hacofood từ tháng 4/2022 đến tháng 10/2024); Đặng Trung Kiên (Phó Giám đốc Công ty Rance Pharma, Công ty Hacofood) về tội về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm". Ngoài ra, 5 bị can khác bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Bước đầu cơ quan công an xác định, từ tháng 8/2021 đến nay, các bị can đã thành lập Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group (địa chỉ tại Hà Đông, Hà Nội), để kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng dạng bột (sữa bột).
Các sản phẩm công bố nhiều thành phần như chiết xuất tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột macca, bột óc chó... Nhưng trên thực tế sản phẩm hoàn toàn không có những chất này. Các đối tượng đã bỏ một số nguyên liệu, chất phụ gia thay thế.

Công an triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả cho trẻ sinh non, phụ nữ có thai. Ảnh VTV
Thông tin về vụ việc ngay lập tức khiến dư luận phẫn nộ, đặc biệt sau khi xuất hiện phản ánh về hai sản phẩm sữa đang bị đặt nghi vấn quảng cáo sai sự thật: Nutri Brain IQ và Hikid.
Cụ thể, sản phẩm Nutri Brain IQ bị tố quảng cáo như "thần dược" giúp trẻ tự kỷ hồi phục nhanh chóng, đánh vào tâm lý lo lắng của phụ huynh. Dư luận càng bức xúc khi chủ thương hiệu này còn dựng lên thông tin sai lệch như "sản xuất tại Nhật Bản" và phỏng vấn "giáo sư trí não hàng đầu Nhật Bản" để tăng độ tin cậy, dù hoàn toàn không có cơ sở khoa học hay pháp lý.

Công văn số 754/ATTP-NĐTT ngày 15/4/2025 của Cục An toàn thực phẩm
Trong khi đó, sữa Hikid cũng bị phản ánh quảng cáo sai lệch, sử dụng cụm từ "Hikid – số 1 chiều cao" tràn lan trên mạng xã hội, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam xác nhận. Trang fanpage và TikTok "Hikid Vietnam" đã liên tục đăng tải nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Công văn số 741/ATTP-NĐTT ngày 15/4/2025 của Cục An toàn thực phẩm
Trước làn sóng bức xúc từ xã hội, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo của các sản phẩm nêu trên. Cục cũng yêu cầu báo cáo kết quả về để kịp thời có biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Châu Nguyên
Với gần 200 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc trải rộng 9 nhóm lĩnh vực, Sao Khuê 2025 đã góp phần minh chứng cho sự bứt phá của ngành công nghệ thông tin Việt Nam.