Hà Nội quyết tâm triển khai lộ trình giao thông "xanh"
Tại cuộc họp thúc tiến độ chuyển đổi phương tiện xanh ngày 5/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, thành phố quyết tâm triển khai lộ trình giao thông "xanh" và sẽ thí điểm ngay các trạm sạc tại địa điểm phù hợp.
Ngày 5/9, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND TP trong việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất đối với việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, điều kiện tiên quyết là phải hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật liên quan đến phương tiện xanh, đặc biệt là hệ thống trạm sạc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp. Ảnh: hanoi.gov.vn
Hiện Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, tuy nhiên chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện. Bộ KH&CN đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến hoàn thiện trong tháng 11/2025.
Vị lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc chưa có quy chuẩn về trạm sạc dẫn đến hệ thống trạm sạc bị hạn chế trong việc sử dụng chung giữa các nhà sản xuất và các nhà cung ứng xe điện là một vướng mắc lớn cần được sớm giải quyết.
Liên quan vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 4372/UBND-KT ngày 1/8/2025 về việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật và quy định liên quan đến hệ thống sạc điện, đầu sạc điện và trụ sạc xe điện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo.
Với nhiệm vụ rà soát, cập nhật quy hoạch để bố trí quỹ đất cho việc phát triển hệ thống trạm/trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các khu vực công cộng trên địa bàn, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã phối hợp lắp đặt trạm sạc tại 3 bến xe. Trong đó, bến xe Giáp Bát 40 vị trí sạc vận hành từ ngày 10/6/2025; Bến xe Gia Lâm 34 vị trí sạc, vận hành từ ngày 15/7/2025; Bến xe Mỹ Đình đang xem xét bố trí, dự kiến vận hành trong quý III/2025.
Ngoài ra, Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội xác định 19 vị trí công viên, bãi đỗ xe công cộng có thể lắp đặt. Trung tâm Quản lý giao thông rà soát cho thấy 3/5 điểm trung chuyển xe buýt đủ điều kiện bố trí trạm sạc.
Với các tòa chung cư tái định cư, ký túc xá sinh viên và nhà ở xã hội, thành phố dự kiến bố trí 81 trụ sạc ô tô và 105 trụ sạc xe máy.
Nhiều doanh nghiệp cũng đề xuất tham gia đầu tư. Cụ thể, TMT xin lắp đặt thí điểm tại 500 vị trí công cộng. Vinhomes Riverside đề xuất 1.040 vị trí kết hợp bãi đỗ xe và cây xanh. V-Green xin triển khai 106 điểm tại bãi đỗ xe, hè phố.
Về phía các địa phương, tính đến ngày 4/9, Sở Xây dựng đã nhận được 59/126 văn bản trả lời của các xã, phường, rong đó khu vực Vành đai 1 đề xuất 115 vị trí; ngoài Vành đai 1 có 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.

Toàn bộ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được chuyển sang xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch trong năm 2029
Đối với nhiệm vụ xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng điện (áp dụng cho xe buýt điện trung bình và nhỏ), hiện nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện báo cáo thẩm tra để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Dự kiến báo cáo UBND thành phố trong tháng 9/2025.
Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở Xây dựng cũng đang rà soát, xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển phương tiện xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố, phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ xe taxi chạy xăng, dầu sang xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, tinh thần chung của thành phố là quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh.
Trong đó, về chuyển đổi xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch, thành phố nhất quán mục tiêu trước năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi. Đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục tăng tốc, càng nhanh càng tốt, cố gắng cơ bản hoàn thành chuyển đổi trong năm 2029.
Đối với taxi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt. Đối với xe công nghệ, đề nghị các đơn vị bám sát kế hoạch chung của thành phố, phối hợp cùng sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, báo cáo thành phố kế hoạch thực hiện…
Đặc biệt, về vấn đề trạm sạc, Tổ công tác của thành phố xem xét thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm, vị trí, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy chữa cháy.
Cùng với đó sớm hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc. Ngành điện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán tổng thể, toàn diện phương án cấp điện cho các trạm, khu vực, các xã, phường…
Huyền My
Ngày 4/9, tại Hà Nội, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý (Confindustria) đã tổ chức thành công “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia” và “Chương trình Kết nối B2B”, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.