Trong bối cảnh dài hạn, nguồn cung ghế bay gia tăng giúp giá vé có xu hướng “dễ thở” hơn, tuy nhiên ở ngắn hạn, thị trường hàng không nội địa lại đang nóng lên từng ngày khi bước vào cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Hà Nội - TP HCM nằm trong nhóm 10 đường bay nhộn nhịp nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp
Theo báo cáo được OAG - đơn vị thống kê dữ liệu du lịch, hàng không có trụ sở tại Anh công bố ngày 23/12, đường bay Hà Nội - TP.HCM tiếp tục nằm trong nhóm 10 đường bay nhộn nhịp nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp.
Mới đây, OAG - đơn vị thống kê dữ liệu về du lịch, hàng không có trụ sở tại Anh - công bố báo cáo về xếp hạng các đường bay bận rộn nhất thế giới 2025.
Theo đó, 9 trong số 10 đường bay bận rộn nhất đều nằm ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đường bay duy nhất không thuộc khu vực này là tuyến Jeddah-Riyadh ở Ả Rập Xê Út, xếp thứ năm, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số 10 tuyến bay hàng đầu.
Đường bay đứng đầu bảng xếp hạng của OAG vẫn là Jeju International - Seoul Gimpo (Hàn Quốc) với 14,38 triệu ghế. Tiếp sau đó hai đường bay nội địa Nhật Bản gồm Sapporo New Chitose - Tokyo Haneda (12 triệu ghế) và Fukuoka - Tokyo Haneda (gần 11,5 triệu ghế). Melbourne - Sydney ở vị trí thứ 5, với 9,8 triệu ghế cung ứng.
Hà Nội - TP.HCM, tiếp tục nằm trong nhóm 10 đường bay nhộn nhịp nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp. Năm nay, đường bay vàng tại Việt Nam đứng ở vị trí thứ 4 (tương tự năm 2024) với hơn 11 triệu ghế cung ứng. Con số này tăng 4% so với năm ngoái và 8% mức trước đại dịch năm 2019.

Ảnh minh họa: Internet
OAG cho biết giá vé bình quân trên chặng Hà Nội - TP HCM khoảng 67 USD, tương đương hơn 1,7 triệu đồng, giảm 11% so với năm ngoái. "Chặng bay nội địa lớn nhất Việt Nam có mức độ cạnh tranh cao với 6 hãng hàng không cùng khai thác trong năm 2025", tổ chức trụ sở tại London nhận xét.
Ngoài chặng Hà Nội - TP HCM, giá vé máy bay nhiều chặng nội địa năm nay (trừ giai đoạn cao điểm Tết Âm lịch và hè) có xu hướng hạ nhiệt so với 2024. Nguyên nhân là giá nhiên liệu bay giảm, riêng 6 tháng đầu năm giá xăng Jet A1 bình quân 66-68 USD mỗi thùng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt gần 100 USD.
Nguồn lực phục vụ của các hãng cũng bớt áp lực căng thẳng hơn khi số lượng máy bay phải "nằm sân" vì sự cố động cơ chỉ còn 28 chiếc, giảm 5 tàu so với cuối 2024. Bên cạnh việc có thêm tân binh, các hãng hàng không trong nước cũng liên tục bổ sung thêm tàu bay mới.
Riêng trên đường bay Hà Nội - TP.HCM, từ quý IV năm nay, thị trường đón thêm tân binh Sun PhuQuoc Airways, bên cạnh các hãng đang khai thác gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines. Trong đó, Vietnam Airlines và Vietjet vẫn giữ thị phần lớn nhất với tần suất hàng chục chuyến bay mỗi ngày trên chặng bay dài hơn 1.000 km.
Nguồn cung bất động sản đang tiến gần mốc “đỉnh” năm 2018
Dữ liệu nghiên cứu của Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho thấy, nguồn cung mới năm 2025 (sơ bộ) tăng 50% so với năm 2024. Đặc biệt, nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động.