Hà Nội: Xác định 4 vị trí đủ điều kiện và diện tích làm bãi xe, trạm sạc dọc Vành đai 1

Địa phương
08:39 AM 28/07/2025

Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, các đơn vị có liên quan tại Hà Nội đang khảo sát, triển khai các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân.

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty điểm đỗ xe) đang phối hợp với các đơn vị có liên quan, trong đó có chính quyền các phường để khảo sát, thống kê, lên danh sách các địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc Vành đai 1 khi thành phố dừng xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Theo đó, có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện gồm: Khoảng đất trống từ số nhà 621-768 đường Đê La Thành; bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

Hà Nội: Xác định 4 vị trí đủ điều kiện và diện tích làm bãi xe, trạm sạc dọc Vành đai 1- Ảnh 1.

Hà Nội hiện tại có 4 điểm đủ điều kiện dựng trạm sạc xe điện dọc Vành đai 1. Ảnh minh họa: Internet

Các vị trí nói trên được đánh giá có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ô tô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa thực trạng mặt bằng các vị trí này cũng đang được giao cho Công ty điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng làm bãi đỗ ô tô, xe máy nên giờ tổ chức, quy hoạch lại cũng rất phù hợp.

Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25km, diện tích khoảng 31km², trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2km².

Vành đai 1 đi qua 9 phường mới (sau sắp xếp), gồm 6 phường: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu -Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng và một phần của 3 phường: Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ. Dân số trong khu vực vào khoảng 600.000 người. Hiện có gần 450.000 xe máy do người dân trong khu vực sở hữu. Trong toàn thành phố, tổng số phương tiện xe máy là khoảng 6,9 triệu chiếc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xe điện chỉ phát huy tác dụng nếu có hệ thống trạm sạc đủ dày, an toàn và tiện lợi. Hiện nay, Hà Nội chưa có một quy hoạch đầy đủ cho hệ thống trạm sạc xe máy điện. Do đó, muốn người dân yên tâm chuyển đổi, điều đầu tiên là phải bảo đảm họ sạc được xe ở đâu, lúc nào. 

Hà Nội cũng cần sớm quy hoạch, xây dựng và phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng tại bãi đỗ xe, khu chung cư, trung tâm thương mại, trường học, cơ quan... Đồng thời, cần ban hành các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cho việc lắp đặt sạc tại nhà, đặc biệt tại chung cư.

Hà Nội: Xác định 4 vị trí đủ điều kiện và diện tích làm bãi xe, trạm sạc dọc Vành đai 1- Ảnh 2.

Đường phố Hà Nội. (Ảnh minh họa: Khánh Huy)

Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Bình luận
Đi ngược dòng lũ về phía nhân dân Đi ngược dòng lũ về phía nhân dân

Mấy ngày qua, hoàn lưu của cơn bão số 3 (Wipha) đã đổ bộ và gây ra những trận mưa lũ lịch sử, chưa từng có tại miền Tây xứ Nghệ, để lại những hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản. Trước tình hình đó, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, "đi ngược dòng lũ" để kịp thời có mặt, sát cánh cùng đồng bào ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, mang lại niềm tin và sự sẻ chia trong hoạn nạn.